Gaddafi trang bị vũ khí cho thường dân chống NATO

Thế giớiThứ Sáu, 22/04/2011 04:52:00 +07:00

(VTC News) - Tổng Tham mưu trưởng Liên quân Hoa Kỳ Admiral Mike Mullen cho rằng các cuộc không kích của liên quân đã làm giảm tới 40% sức mạnh của ông Gaddafi.

(VTC News) - Các quan chức chính phủ ở Libya đã trang bị vũ khí cả cho dân thường để họ có thể đối đầu với bất kì cuộc tấn công trên mặt đất nào của NATO.

Một ngày sau khi Pháp tuyên bố sẽ tăng cường các cuộc không kích vào lực lượng của ông Gaddafi, các quan chức của ông đã đưa ra kế sách trên. Trước đó, các phương tiện truyền thông ở Libya đã cáo buộc lực lượng của NATO đã chặn một tàu chở dầu của họ.

 

Hãng thông tấn Jana của Libya không cung cấp thông tin chi tiết về sự việc trên nhưng lại tuyên bố rằng liên minh NATO đã câu kết với “cướp biển”.

 

Trong khi đó, phiến quân tuyên bố họ đã giành được quyền kiểm soát một căn cứ ở khu vực biên giới giữa Libya và Tunisia. Căn cứ này gần với thị trấn mà phiến quân đã từng chiếm được – Nalut, cách 240 km về phía Tây Nam của thủ đô Tripoli. Phiến quân cũng đang vận chuyển pháo về phía thị trấn dầu mỏ Brega để chuẩn bị chiến đấu.

 

Ở những khu vực thuộc phía tây bắc của thành phố Misrata cũng bị tàn phá nặng nề do cuộc giao tranh quyết liệt giữa quân đội chính phủ và phiến quân nổi dậy. Các nhân chứng ở đây cho biết quân đội chính phủ không ngừng đánh bom để thị uy.

 

Đài truyền hình địa phương ở Libya đưa tin 9 người đã bị giết vào đêm qua sau cuộc không kích dữ dội của NATO vào thành phố quê hương của ông Gaddafi ở Sirte. Hãng tin An Al-Jamahiriya đưa tin rằng trong số những người bị giết có các nhân viên nhà nước đang thi hành công vụ ở đây.

15h 52’

 

Tổng Tham mưu trưởng Liên quân Hoa Kỳ Admiral Mike Mullen cho biết các cuộc không kích của liên minh đã làm giảm tới 40% sức mạnh của ông Gaddafi, nhưng theo hãng tin Reuters thì lối thoát cho cuộc chiến này vẫn là một sự bế tắc, và cuộc chiến chưa thể đến hồi kết. Trước đó, NATO thừa nhận họ đã đánh giá “thấp” tiềm lực quân đội của ông Gaddafi.

15h 47’

 

Khi trả lời phỏng vấn của phóng viên Sue Turton thuộc hãng tin Al Jazeera, thượng nghị sĩ của Mỹ McCain đã mô tả các phiến quân nổi dậy là “những người anh hùng của tôi” khi đi bộ cùng cô quanh một khách sạn địa phương ở Benghazi.

15h 25’

 

Các phóng viên của tờ Al Jazeera cho rằng không có nơi ẩn náu an toàn cho các nhà báo ở Libya.

Kiều Vui(tổng hợp)
Bình luận
vtcnews.vn