Lại giao tranh dữ dội ở biên giới Thái Lan – Campuchia

Thế giớiThứ Sáu, 22/04/2011 04:09:00 +07:00

(VTC News) - Ít nhất 4 binh sĩ đã thiệt mạng và nhiều người khác bị thương trong cuộc giao tranh dữ dội đang xảy ra tại biên giới Thái Lan và Campuchia.

(VTC News) - Ít nhất 4 binh sĩ đã thiệt mạng và nhiều người khác bị thương trong cuộc giao tranh dữ dội đang xảy ra tại khu vực biên giới giữa Thái Lan và Campuchia. 

Cuộc đụng độ xảy ra ở gần ngôi đền cổ Ta Krabey – nơi cả hai đang đòi sở hữu. Các quan chức ở đây cho biết hơn 5.000 người dân ở địa phương sẽ phải sơ tán. Đây là cuộc đụng độ mới nhất và dữ dội nhất kể từ sau cuộc giao tranh tại một ngôi đền khác khiến ít nhất 10 người thiệt mạng hồi tháng 2 vừa qua. Cho đến ngày hôm nay (22/4), một thỏa thuận ngừng bắn mới được đưa ra để chấm dứt tình trạng này.

Indonesia được xem là nước trung gian, đại diện cho Hiệp hội các Quốc gia Đông Nam Á (ASEAN) đứng ra giải quyết tình trạng này bằng việc kêu gọi chấm dứt ngay cuộc chiến này và bày tỏ “mối quan ngại sâu sắc”.

Giao tranh biên giới Thái Lan – Campuchia khiến ít nhất 5 người chết  

Cả hai nước đều đổ lỗi cho nhau về nguyên nhân xảy ra cuộc đụng độ này. Phía Campuchia cho rằng cuộc chiến bắt đầu xảy ra vào lúc rạng sáng, khi quân đội Thái Lan tập hợp tại khu vực lãnh thổ thuộc sự kiểm soát của Campuchia và bắn phá dữ dội khiến quân đội Campuchia buộc phải phản pháo. Phát ngôn viên Chhum Socheat của Bộ Quốc phòng Campuchia cho biết, ít nhất 3 binh sĩ của họ đã thiệt mạng và 6 người khác bị thương nặng trong cuộc đọ súng trên.

Còn phía Thái Lan cho rằng quân đội của họ đang tuần tra như thường lệ tại khu vực đó thì bị quân đội của Campuchia nổ súng tấn công trước. Một phát ngôn viên của Thái Lan nói với hãng tin BBC rằng 1 binh sĩ của họ đã bị thiệt mạng và ít nhất 7 người khác đã bị thương trong cuộc chiến trên.

Trong khi đó, Reuters cho hay ít nhất 2 binh sĩ Thái Lan đã thiệt mạng.

Trước đó, đã từng xảy ra một vụ giao tranh ác liệt kéo dài 4 ngày liên tiếp vào tháng 2 vừa qua tại ngôi đền Preah Vihear được xây dựng từ thế kỉ 11 – nơi cách Ta Krabey 200 dặm về phía Đông.

Mặc dù một lệnh ngừng bắn đã được đề xuất, nhưng có vẻ như khó có thể sớm thực thi khi giao tranh đang ngày càng trở nên căng thẳng tại đây.

Kiều Vui(theo BBC) 
Bình luận
vtcnews.vn