Gaddafi bị "tố" chi 3,5 triệu USD cho lính đánh thuê

Thế giớiThứ Năm, 21/04/2011 03:40:00 +07:00

(VTC News) - Một trong số những người đào tẩu "tố" Tổng thống Gaddafi chi hẳn 3,5 triệu USD thuê lính đánh thuê, còn phía NATO đã cử cố vấn quân sự tới Libya.

(VTC News) - Một trong số những người đào tẩu tố Tổng thống Gaddafi chi hẳn 3,5 triệu USD thuê lính đánh thuê. Trong khi đó, dù NATO bị Nghị quyết của Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc giới hạn các hành động quân sự can thiệp vào Libya, nhưng Pháp, Anh, Italia đã vừa cùng đưa ra thỏa thuận sẽ cử một đội sĩ quan liên lạc quân sự nhỏ tới đây.

12h 04’

Nhà báo phương Tây Chris Hondros của hãng Getty đã bị sát hại ở Misurata vào hôm qua (20/4). Ngoài Chris, Tim Hetherington, phóng viên ảnh từng nhận giải Ảnh Báo chí Thế giới cũng thiệt mạng trong quá trình tác nghiệp ở thành phố lớn thứ 3 của Libya này.

Tim Hetherington, phóng viên ảnh từng nhận giải Ảnh Báo chí Thế giới  (Ảnh TLG)

Tổng thống Barack Obama tỏ ra vô cùng đau buồn và thương tiếc trước cái chết của các nhà báo. Ông chủ Nhà Trắng đã lên tiếng kêu gọi Libya hãy bảo vệ các nhà báo trong quá trình họ tác nghiệp nhằm ghi lại toàn cảnh cuộc giao tranh ở đây.

Ông Jay Carney, phát ngôn viên của Tổng thống Mỹ cho biết ông cảm thấy đau buồn khi nghe tin Hetherington, một đạo diễn phim người Anh từng đoạt giải Oscar, đồng thời cũng là một nhiếp ảnh gia bị thiệt mạng và quan ngại sâu sắc về chuyện các nhà báo khác có thể cũng sẽ bị thương trong cuộc xung đột đang diễn ra ở đây.

Sau ngay khi nghe thêm tin buồn là phóng viên ảnh người Mỹ Hondros của hãng Getty cũng đã qua đời ở bệnh viện sau khi bị thương nặng tại chiến trường, ông Carney đã nhấn mạnh “cái chết bi thảm của Hondros cho thấy sự cần thiết phải bảo vệ các nhà báo khi họ tác nghiệp để ghi lại toàn cảnh các cuộc xung đột trên toàn cầu”.

Phát ngôn viên của Nhà Trắng này còn cho biết “khi nhà báo, những người cung cấp thông tin cho chúng ta mỗi ngày, bị đe dọa mạng sống, thì các nhà lãnh đạo thế giới phải có trách nhiệm, phải lên tiếng để bảo vệ những người dù họ không bao giờ được nghe thấy nữa. Chính phủ Libya cũng như chính phủ các nước khác trên toàn thế giới phải từng bước bảo vệ các nhà báo – những người đang thực thi một nhiệm vụ cao cả, quan trọng như thế”.

Trong suốt cuộc xung đột kéo dài 2 tháng vừa qua, Hetherington và Hondros là nhà báo thứ 2 và thứ 3 bị giết tại Libya.

11h 46’

Ngoại trưởng Mỹ Hillary Clinton đã phát biểu vào hôm thứ 4 rằng Mỹ sẽ không gửi các cố vấn quân sự viện trợ cho phiến quân Libya mặc dù Pháp, Anh và Italia đã làm thế. Bà cho biết: “Giúp họ có tổ chức hơn là điều đáng mong đợi và chúng tôi ủng hộ điều đó. Tuy nhiên, chúng tôi sẽ không làm như vậy mặc dù rất ủng hộ”.

 

Trước đó, hãng thông tấn AFP đã từng đưa tin Tổng thống Mỹ Barack Obama đã đưa ra phát ngôn rằng họ sẽ “quay lưng” lại với quyết định của 3 quốc gia Anh, Pháp, Italia trong việc cử các cố vấn quân sự tới để giúp phe đối lập chống lại quân đội của ông Gaddafi.

Phát ngôn viên Jay Carney nói: “Nhưng đó chưa phải là tất cả sự thay đổi trong chính sách của Tổng thống về việc không sử dụng lính đánh bộ trên mặt đất thay cho quân đội Mỹ”.

11h 19’

Bà Emma Daly, phát ngôn viên của Tổ chức theo dõi nhân quyền cho biết thi thể của hai nhà báo nước ngoài Hondros và Hetherington – những người đã bị giết chết ở Misurata vào hôm thứ 4 vừa qua sẽ được đưa lên tàu Ionian Spirit – con tàu chuyên chở thực phẩm và thuốc cứu trợ tới Misurata.

Trong một diễn biến mới nhất, phiến quân nổi dậy ở Libya cũng đã giết chết 50 binh sĩ chính phủ và bắt giữ 14 xe tải chở binh sĩ chính phủ ở Misurata. Đây mới chỉ là một trong số những chiến tích mới nhất của họ.

Cả hai bên đều đang có cuộc đụng độ quyết liệt ở thị trấn phía đông Libya nơi quân đội chính phủ đang cố gắng xâm nhập vào để chia rẽ sự kết nối giữa các lực lượng của phiến quân nổi dậy ở đây với lực lượng nổi dậy ở cảng Ghasr Ahmad.

 

Một phát ngôn viên của phiến quân nổi dậy cho hay cuộc giao tranh xảy ra ác liệt ở con đường cao tốc cực quan trọng trong việc kết nối giao thông của thị trấn với Benghazi và đường cao tốc ở Tripoli. Ông nói với tờ Daily Telegraph: “Chúng tôi đã bắt giữ được 14 xe chở đầy đạn và thu giữ 4 khẩu súng chống tăng phản lực trên những chiếc xe đó. Ngoài 50 người bị giết, còn có rất nhiều binh sĩ chính phủ bị bắt giữ. Về phía chúng tôi chưa có liệt sĩ nào, nhưng đã có rất nhiều người bị thương và bệnh viện chật cứng người bị thương”.

Misurata đã bị bao vây bởi quân đội của Tổng thống Gaddafi suốt 8 tuần nay, những cư dân tại thị trấn có gần 500.000 người này nói rằng khủng hoảng nhân đạo ở khu vực này đang ngày càng trầm trọng.

Các quan chức cấp cao của NATO cho rằng đại tá Gaddafi đã chi hẳn 2,1 triệu Bảng (3,5 triệu USD) để thuê hàng trăm lính đánh thuê từ Bắc Mỹ để giúp chính phủ đánh bại phiến quân.

 

Một người từng trung thành với Tổng thống Gaddafi và được tham dự vào một thỏa thuận bí mật của ông trước khi đào tẩu cho biết, có tới 450 binh lính từ khu vực đang xảy ra tranh chấp ở miền Tây sa mạc Sahara đã được thuê để bảo vệ chính quyền Gaddafi.

Cũng theo quan chức này thì "những tên lính vô danh" đó mỗi người sẽ nhận được 10.000 USD nếu chiến đấu bảo vệ Tổng thống Gaddafi trong vòng khoảng 2 tháng và thỏa thuận này có hiệu nghiệm từ tháng trước khi nhiều cuộc biểu tình nghiêm trọng xảy ra ở đây để phản đối chính phủ.

Phần lớn các binh sĩ này là thành viên của bộ lạc Sahrawi, những người đang cư trú tại miền Tây sa mạc Sahara.

11h 11’

Những người tị nạn rời khỏi Libya vẫn tiếp tục tìm kiếm nơi ở tại khu tị nạn Shousha, ở biên giới giữa Libya-Tunisia sau khi đã may mắn thoát khỏi khu vực đang xảy ra giao tranh quyết liệt ở Libya.

Trại tị nạn này có thể là nơi ở của 20.000 người và ở đây có sự hỗ trợ về thực phẩm và thuốc men cho họ.

7h 29’

7 dân thường đã bị thiệt mạng và 18 người khác đã bị thương sau cuộc không kích của NATO nhằm vào mục tiêu là khu vựcKhellat Al-Ferjan - ngoại ô phía Tây Nam của thủ đô Tripoli. Trước đó đã có 4 dân thường bị thiệt mạng trong cuộc không kích của NATO ở Bir Al-Ghanam.

Pháp, Italia, Anh đã cử cố vấn quân sự tới đây để hỗ trợ đường lối, cơ cấu, tổ chức cho phiến quân nổi dậy.

6h 55’

Phóng viên ảnh Chris Hondros 

Phóng viên ảnh Chris Hondros đã bị sát hại khi tác nghiệp tại thành phố đang bị bao vây Misurata của Libya.

Kiều Vui(tổng hợp)
Bình luận
vtcnews.vn