"Đội quân xác ướp" Iran thị uy trong lễ duyệt binh

Thế giớiThứ Ba, 19/04/2011 02:41:00 +07:00

(VTC News) - Trong trang phục được mô tả như một "binh đoàn xác ướp", các đội quân được vũ trang chỉnh tề diễu hành qua khu lăng mộ.

(VTC News) – Hôm qua (18/04), Iran đã tổ chức lễ duyệt binh chào mừng ngày thành lập quân đội Iran tại lăng mộ Khomeiniở phía nam thành phố Tehran. Tổng thống Iran Mahmoud Ahmadinejad và các quan chức cấp cao quân đội và chính phủ Iran đã tham dự lễ duyệt binh.

 

Trong trang phục ấn tượng, trong đó có đội quân được mô tả như một "binh đoàn xác ướp", các đội quân được vũ trang chỉnh tề diễu hành qua khu lăng mộ của người saáng lập nhà nước Cộng hòa Hồi giáo. Tại lễ duyệt binh, Iran đã “khoe” nhiều loại vũ khí kiểu mới do nước này tự sản xuất.

 

 

 

 

 

Kêu gọi Trung Đông đoàn kết

 

Phát biểu tại buổi lễ, Tổng thống Mahmoud Ahmadinejad kêu gọi các nước trong khu vực cần đoàn kết lại và cảnh giác với âm mưu chia rẽ: "Một số cường quốc hiếu chiến đang âm mưu kích động cuộc chiến giữa Iran và các nước Ả rập, giữa hồi giáoShiite và hồi giáoSunni để dễ bán vũ khí, các nước trong khu vực nên cảnh giác với âm mưu này".


Tuy nhiên, “lời kêu gọi” của Mahmoud Ahmadinejad đối lập với sự chỉ trích Arab Saudi ngay sau đó của một số quan chức cấp cao Iran.

  

 

Iran là quốc gia Hồi giáo Shite lớn nhất trong khu vực, có quan hệ căng thẳng với Mỹ; còn Arab Saudi theo chế độ quân chủ Sunni, là đồng minh của Mỹ. Gần đây, quan hệ hai nước rất căng thẳng, nguyên nhân bắt nguồn từ cách đây không lâu, khi các cuộc biểu tình chống chính phủ nổ ra ở Bahrain, Arab Saudi đã đưa quân đội sang với danh nghĩa giúp Bahrain dẹp loạn, khiến Iran bất mãn.

 

Tại lễ duyệt binh, cố vấn quân sự cấp cao của lãnh tụ tối cao Iran Seyyed Ali Khamenei, thiếu tướng Yahya Rahim-Safavi tuyên bố: "Quân đội Arab Saudi xuất hiện tại Bahrain là vi phạm pháp luật quốc tế, hành động này cần bị lên án gay gắt".

 

Thiếu tướng Yahya Rahim-Safavi

Tiến quân vào Địa Trung Hải

 

Mặc dù “phô trương” nhiều loại thiết bị vũ khí tại lễ duyệt binh, tuy nhiên phía quân đội Iran nhấn mạnh nước này không có dã tâm đe dọa các quốc gia láng giềng Ả rập. Thiếu tướng Tư lệnh quân đội Iran AttaUlSalish cho biết: “Iran đã mở đường đến Địa Trung Hải. Cũng giống như quân đội nước ngoài tiến vào lãnh thổ Iran, Iran hiện nay cũng có thể tiến vào vùng biển quốc tế”.

 

Được biết, “con đường” mà AttaUlSalishnói là muốn ám chỉ vào tháng 2 năm nay, sau chính biến tại Ai Cập, hai tàu chiến của Iran lần đầu tiên được phép đi qua kênh đào Suez.

 

Sáng Nguyễn(Theo Chinanews)

Bình luận
vtcnews.vn