Ngày 18/4: Quân Gaddafi "tố" NATO bắt tay với Al Qaeda

Thế giớiThứ Hai, 18/04/2011 04:34:00 +07:00

(VTC News) - Phiến quân cáo buộc Gaddafi sử dụng bom chùm và tên lửa phòng không ở Misurata, trong khi phía Gaddafi lại "tố" NATO bắt tay với Al Qaeda.

(VTC News) - Phiến quân cáo buộc Gaddafi sử dụng bom chùm và tên lửa phòng không ở Misurata, trong khi phía Gaddafi lại "tố" NATO bắt tay với Al Qaeda.

Dưới đây là bản cập nhật tình hình tại Libya ngày 18/4:

15h 00’

Một binh sĩ thuộc phiến quân nổi dậy nói với tờ Reuters rằng quân đội của ông Gaddafi lại dùng súng cối và tên lửa tổng công kích vào lực lượng của họ ở Misurata.

Tính đến nay, sau hơn một tháng giao tranh quyết liệt, đã có thêm khoảng 300 người dân ở đây bao gồm cả các binh sĩ thuộc phiến quân bị sát hại và thêm khoảng 1000 người trong đó có rất nhiều trẻ em bị thương bởi những đợt công kích ác liệt của lực lượng quân đội chính phủ.

14h 45’

 

Phóng viên Sue Turton của hãng tin Al Jazeera đưa tin từ Benghazi rằng đã có nhiều lực lượng cứu trợ có mặt tại đây để giúp đỡ người dân nơi này.

14h 10’

Phóng viên Sue Turton của Al Jazeera đưa tin từ Benghazi rằng mặc dù một chiếc máy bay chở đồ cứu trợ của Pháp đã đến Libya từ vài ngày trước, nhưng người dân nơi đây vẫn chưa nhận được bất cứ đồ trợ giúp, cứu tế nào.

 

Sue cho biết: “Từ nhiều ngày nay, báo chí đưa tin rằng người dân ở Misurata đang rất cần sự trợ giúp, nhưng khi chúng tôi tới các trại tạm trú của những người tị nạn ở bên ngoài khu vực Ajdabiya từ vài ngày trước thì chưa thấy bất kì dấu hiệu nào cho thấy họ đã nhận được sự trợ giúp."

13h 53’

Một nhân viên y tế cao cấp nói với hãng tin AFP rằng đã có khoảng 1000 người thiệt mạng và 3000 người khác bị thương nghiêm trọng sau các cuộc tấn công ở Misurata chỉ trong vòng 6 tuần qua.

 

Thành phố lớn thứ 3 của Libya hiện đang bị bao vây và bị oanh tạc dữ dội. Ông Khaled Abu Falgha, Giám đốc một bệnh viện ở thành phố này nói với hãng AFP rằng khoảng 80% số người tử vong là dân thường. Nhân viên y tế ở đây đang chứng kiến sự gia tăng đột ngột của số nạn nhân phải nhập viện cấp cứu từ tuần trước tới giờ. Họ chủ yếu bị bắn vào đầu và vào cổ - những bộ phận mà các tay súng cực kì thích thú khi có ý định tấn công người khác.

12h 33’

 

Trong ngày hôm qua, đã có khoảng 17 người bị giết ở Misurata, một nhân viên của tổ chức phi chính phủ, đồng thời cũng là một nhà hoạt động của phe đối lập đã nói với tờ AP như thế. Trong số những người chết, có một cô gái bị bắn vào đầu. Họ chết lúc đang chiến đấu trên đường phố Misutara - thành phố đang bị bao vây và bị bắn phá dữ dội. Ít nhất 70 người khác vừa bị chấn thương nghiêm trọng.

Cư dân Abdel-Salam nói với AP rằng các cư dân ở đây đã quá quen với tiếng nổ của súng cối và tên lửa. Đội ngũ bắn tỉa vẫn đang tập trận trên nóc các tòa nhà cao tầng và sẵn sàng xả súng vào bất kì ai, bất kì phương tiện đang di chuyển nào.

11h 54’

 

Con gái của một công nhân nhập cư vào Libya, người gốc Nigeria đang đứng chờ ở cảng Misurata để lên các tàu cứu trợ trở về quê hương, trốn thoát khỏi thành phố đang xảy ra tranh chấp dữ dội này.

11h 49’

Một xe cứu thương rời bến phà Ionian Spirit của cảng Misurata để chở đồ cứu tế từ một con tàu viện trợ tới tay những người dân đang sống trong thành phố bị quân đội chính phủ bao vây – Misurata.

11h 19’

Phát ngôn viên của Tổng thống Libya Musa Ibrahim nhắc đi nhắc lại rằng al Qaeda là một phần của phiến quân nổi dậy đang chống lại nhà cầm quyền lâu năm này: “Dễ dàng nhận thấy, sự tham gia của lực lượng al Qaeda vào cuộc chiến ở Libya ngày càng rõ ràng hơn theo từng ngày. Chúng tôi tin rằng sẽ rất nguy hiểm nếu những kẻ đó lên cầm quyền ở Libya, kiểm soát tương lai của đất nước này và kiểm soát cả khối tài sản kếch xù mà chúng ta có được từ việc xuất khẩu dầu mỏ sang châu Âu”.

Ông Ibrahim cũng cho biết, chính phủ của ông đã nhận được một nguồn tin mật cho biết, kẻ lãnh đạo khét tiếng Abdelhakim al-Hasadi của lực lượng Al Qaeda, người từng được biết đến với những chiến tích khủng bố ở nhiều quốc gia, bao gồm cả Iraq và Afghanistan, đã rời thành phố thuộc phía đông của Libya – Benghazi để tới tham chiến ở thành phố đang bị quân đội chính phủ khống chế – Misurata.

"Hasadi, kẻ nổi tiếng với các phi vụ tình báo trên khắp thế giới đã tới đây trên một con tàu Ai Cập cổ có tên Al-Shahid Abdelwahab cùng với 25 binh sĩ tinh nhuệ của mình. Họ đã sửa chữa con tàu, chất đầy vũ khí và các công cụ thông tin liên lạc tiên tiến nhất lên đó. Thật không may là liên minh biết chuyện này kể từ khi họ theo dõi mọi động thái trên vùng biển của chúng tôi và thật đáng buồn là họ đang chuẩn bị cho phép các thành viên của Al Qaeda di chuyển từ Benghazi tới Misurata”.

7h 55’

 

Ngoại trưởng Libya Abdelati Obeidi có cuộc đàm phán với đặc phái viên Abdelilah al-Khatib của Liên Hợp Quốc ở thủ đô Tripoli. Theo hãng thông tấn của Libya - Jana, Libya đã sẵn sàng chấp thuận việc thực hiện theo nghị quyết của Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc về việc thực thi một lệnh ngừng bắn và cho phép các hoạt động cứu trợ người dân nơi đây.

6h 55’

Thành phố phía đông của Libya, Misurata bị bao vây bởi quân đội chính phủ. Người dân nơi đây không chỉ ngập chìm trong cảnh chết chóc tang thương do súng đạn tấn công xối xả mà còn đứng trước nỗi lo thiếu thực phẩm và thuốc men nghiêm trọng.

5h 8’

Lực lượng ủng hộ ông Gaddafi cho biết họ đang nắm quyền kiểm soát Ajdabiya.

Trước đó, quân đội chính phủ đã lợi dụng lúc xảy ra một trận bão cát để dồn phiến quân vào một khu vực bị bao vây.

 

Thời tiết xấu còn khiến các máy bay chiến đấu của NATO buộc phải hạ cánh.

Rộ tin đồn tại thủ đô Tripoli, đã xuất hiện loại tên lửa phòng không hạng nhẹ, tuy nhiên, phát ngôn viên Mussa Ibrahim của chính phủ Libya phủ nhận việc sử dụng bom chùm trong cuộc chiến ở Misurata.

Ông Gaddafi đã tăng áp lực với phiến quân nổi dậy và NATO khi bao vây thành phố Misurata, tuy nhiên, NATO cho biết họ sẽ không sử dụng bộ binh bởi họ không thiếu vũ khí chống trả lại ông Gaddafi.

Trong một diễn biến khác, Mỹ và các nước đồng minh hé lộ rằng họ đang “ra sức” tìm chỗ tị nạn cho ông Gaddafi.

Kiều Vui(tổng hợp)
Bình luận
vtcnews.vn