Cuba tưng bừng kỉ niệm 50 năm chiến thắng Vịnh Con Lợn

Thế giớiChủ Nhật, 17/04/2011 09:18:00 +07:00

(VTC News) - Cuba đã tổ chức cuộc diễu binh lớn kỷ niệm 50 năm đẩy lui cuộc xâm chiếm do CIA cầm đầu và khai mạc Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ 6 ĐCS Cuba.

(VTC News) - Cuba đã tổ chức một cuộc diễu binh lớn nhất trong nhiều thập kỷ qua để kỷ niệm 50 năm đẩy lui cuộc xâm chiếm do Cơ quan Tình báo Trung ương Mỹ (CIA) cầm đầu ở Vịnh Con Lợn.

 

Trong khi đó, kỳ Đại hội Đảng Cộng sản Cuba đầu tiên sau 16 năm sắp diễn ra được hy vọng sẽ đưa đất nước trở lại công cuộc cải cách thị trường. Chủ tịch Raul Castro tuyên bố, Cuba phải giảm bớt vai trò của nhà nước và khuyến khích hoạt động các doanh nghiệp tư nhân để cứu lấy chủ nghĩa xã hội.

 

Đây cũng là những hoạt động nhằm kỷ niệm 50 năm Fidel Castro tuyên bố cuộc cách mạng của ông là một cuộc cách mạng xã hội chủ nghĩa hơn là một cuộc cách mạng dân chủ.

 

Cờ hoa rực rỡ

 

Cờ được trang trí trên các tòa nhà và máy bay quân sự gầm vang trên bầu trời khi người dân Cuba tổ chức kỷ niệm sự kiện này, vốn được xem như là một thắng lợi lớn trước Mỹ.

 

 Binh lính diễu hành trên đường phố La Habana (Ảnh: AFP)

Hàng trăm ngàn người đã tham gia cuộc tuần hành tại thủ đô La Habana.

 

Năm 1961, các nhóm lưu vong người Cuba được đào tạo và hỗ trợ bởi CIA đã đổ bộ lên Vịnh Con Lợn, cách thủ đô La Habana 100 dặm (160 km) về phía đông nam, trong một nỗ lực nhằm lật đổ Fidel Castro.

 Chủ tịch Raul Castro vẫy chào người dân (Ảnh: AFP)
Hàng chục ngàn binh lính và dân thường dưới sự lãnh đạo của Fidel Castro đã đẩy lui lực lượng xâm chiếm, và chỉ hai ngày sau, người dân Cuba tuyên bố chiến thắng.

 

Để kỷ niệm sự kiện này, hàng ngàn binh sĩ tại La Habana đã tuần hành qua các tòa nhà cách mạng được trang hoàng rực rỡ. Theo sau họ là hàng trăm ngàn người dân vẫy cờ và hô khẩu hiệu.

 

"Đó thực sự là một bữa tiệc linh đình", ông Anabis Fernandez, 54 tuổi, người đã tham gia cuộc tuần hành cho biết, “có rất nhiều người dân ở đây và cuộc diễu hành được tổ chức rất tốt."

 

Một phụ nữ hô vang: "Fidel muôn năm, Raul muôn năm, Đảng Cộng sản Cuba muôn năm!"

 

Raul Castro, cựu lãnh đạo lực lượng vũ trang Cuba, hiện diện trong bộ quân phục để tham gia sự kiện trọng đại này. Tuy nhiên, không có dấu hiệu về sự xuất hiện của anh trai ông, cựu Chủ tịch Fidel Castro, hiện đã 84 tuổi.

 

Kỳ vọng và lo lắng

 

Người dân Cuba đang nóng lòng chào đón sự kiện với nhiều dự đoán và lo lắng đan xen.

 

Hôm qua (16/04), Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ 6 Đảng Cộng sản Cuba đã khai mạc tại La Habana, với sự tham dự của 1.000 đại biểu đến từ khắp nơi trên cả nước.Kỳ Đại hội đảng kéo dài 4 ngày, nhằm nghiên cứu lại tất cả hoặc một phần của kế hoạch tổng thể bao gồm gần 300 cải cách lớn nhỏ.

 

Chủ đề chính của hội nghị lần này là thảo luận và thông qua Bản thảo phương châm chính sách kinh tế xã hội, hoạch định chính sách cải cách kinh tế của Cuba trong tương lai. Chương trình nghị sự sẽ thảo luận về vấn đề kinh doanh tự do trong giới hạn cho phép và hoạt động của  các doanh nghiệp nhỏ. Tuy nhiên, các vấn đề khác bao gồm việc giải quyết những trợ cấp phổ thông như phân phối lương thực và việc sa thải nhân công dư thừa trong các doanh nghiệp nhà nước cũng sẽ được bàn đến.

 

 Chủ tịch Cuba Raul Castro (Ảnh: AFP)

Phát biểu tại hội nghị, Chủ tịch Ủy ban Quốc vụ Cuba RaulCastro Ruz đưa ra ý kiến về vấn đề kinh tế giai đoạn hiện nay và vấn đề “hiện đại hóa mô hình kinh tế”.

 

Đồng thời, hội nghị sẽ bầu cơ cấu lãnh đạo mới của Đảng Cộng sản Cuba, trong đó bao gồm Bộ Chính trị, Ủy ban trung ương và Ban bí thư, sau khi lãnh tụ Fidel Castro thông báo rằng ông không còn là Bí thư thứ nhất của Đảng Cộng sản Cuba hồi tháng trước.

 

Đảng cộng sản Cuba thành lập năm 1965, hiện nay có 700.000 đảng viên, từng tổ chức đại hội Đảng vào các năm 1975, 1980, 1986, 1991 và 1997. Đây có thể sẽ là Đại hội cuối cùng của thế hệ lão thành, những người đã lãnh đạo cách mạng và hiện vẫn đang giữ trọng trách.

 

Ông Raul Castro, 79 tuổi, chính thức tiếp quản nhiệm kỳ chủ tịch của anh trai mình vào năm 2008.

 

Đại hội đại biểu toàn quốc Đảng Cộng sản Cuba sẽ bế mạc vào ngày 19/4 này.

 

Vũ Mạnh – Sáng Nguyễn (Theo BBC, Chinanews)

Bình luận
vtcnews.vn