"Trung Quốc có thể mua cả thế giới với 3.000 tỷ USD"?

Thế giớiThứ Bảy, 16/04/2011 12:54:00 +07:00

Với khoản dự trữ ngoại tệ khổng lồ của mình, Trung Quốc có thể mua rất nhiều thứ khác chứ không chỉ là trái phiếu chính phủ Mỹ.

Với khoản dự trữ ngoại tệ khổng lồ của mình, Trung Quốc có thể mua rất nhiều thứ khác chứ không chỉ là trái phiếu chính phủ Mỹ.

Ngày 14/4, ngân hàng trung ương Trung Quốc công bố số liệu mới cho thấy dự trữ ngoại tệ tính tới cuối tháng 3 đạt trên 3.000 tỷ USD.

Ngân hàng trung ương Trung Quốc có rất nhiều tiền nhưng không có nhiều trí tưởng tượng khi chỉ dành tiền để mua chứng khoán chính phủ Mỹ. Dù việc đó mang tới thêm USD nhưng đống USD đó sẽ giá trị bao nhiêu nếu nước Mỹ không chống nổi lạm phát hay trượt giá.

Vậy Trung Quốc có thể làm gì với số tiền mình đang có? Thay vì giữ USD, Trung Quốc có thể chọn đồng euro. Trung Quốc có thể mua tất cả số nợ công khổng lồ của Tây Ban Nha, Ireland, Bồ Đào Nha và Hy Lạp, giải quyết khủng hoảng nợ công tại khu vực đồng euro trong nháy mắt. Và vẫn còn tới gần 1 nửa khoản dự trữ của mình.

Cách khác là từ bỏ hoàn toàn số nợ và mua chứng khoán. Trung Quốc có thể nuốt gọn Apple, Microsoft, IBM và Google với không tới 1.000 tỷ USD. Hay nó cũng có thể theo chân các đại gia và ông trùm lớn mua các câu lạc bộ bóng đá Anh. Theo tạp chí Forbes, giá trị nhượng quyền thương mại của 50 câu lạc bộ thể thao lớn nhất thế giới năm ngoái chỉ có giá 50,4 tỷ USD, không đến 2% dự trữ Trung Quốc.

Một lĩnh vực khác mà những người giàu nhất thế giới ưa thích đổ tiền vào là bất động sản. Có thể Trung Quốc nên mua một số địa chỉ đặc biệt tại Manhattan. Thậm chí là cả Manhattan? Giá trị bất động sản tính thuế của hòn đảo này chỉ là 287 tỷ USD, theo chính quyền thành phố New York. Các bất động sản tại thủ đô Washington D.C Mỹ cũng chỉ khoảng 232 tỷ USD. Trung Quốc đã là chủ nợ lớn nhất của Mỹ, tại sao không trở thành chủ đất?

Trung Quốc cũng có thể làm giảm mối lo ngại về năng lượng, thực phẩm và an ninh quân sự. 3.000 tỷ USD sẽ mua được khoảng 88% nguồn cung dầu toàn thế giới. 1.870 tỷ USD (giá năm 2009) đủ để mua tất cả đất nông nghiệp (và trang trại) tại lục địa Mỹ.

Về lý thuyết, Trung Quốc cũng có thể mua toàn bộ Bộ Quốc phòng của Mỹ, với trị giá tài sản chỉ 1.900 tỷ USD, theo số liệu năm 2010. Phần lớn trong số đó là đất đai, các tòa nhà và các khoản đầu tư; súng, xe tăng và các loại vũ khí khác trị giá chỉ 423,7 tỷ USD.

Các số liệu tính toán này không chỉ để thấy khoản dự trữ ngoại tệ của Trung Quốc lớn tới mức nào mà còn để thấy những khó khăn to lớn phải đối mặt để đa dạng chúng.

Theo
Gafin.vn/Economist

Bình luận
vtcnews.vn