Động đất làm trái đất rộng ra, ngày ngắn lại

Thế giớiThứ Năm, 14/04/2011 09:34:00 +07:00

(VTC News) - "Tương lai diện tích bề mặt trái đất có khả năng tăng lên, các đảo trên Thái Bình Dương sẽ ngày càng nhiều."

(VTC News) - Ngày 13/4, tại Hội thảo Nghiên cứu kết cấu địa chất và động lực học trái đất lần thứ 4 tổ chức ở Đại học Nam Kinh (Trung Quốc), giáo sư Zhang Jin Jiang (Trương Tiến Giang) của Học viện Khoa học địa cầu và không gian, Đại học Bắc Kinh cho biết, động đất đang làm cho bề mặt trái đất thay đổi.

 

Giáo sư Trương Tiến Giang phát biểu: “Tương lai diện tích bề mặt trái đất có khả năng tăng lên, còn gọi là đại lục “tương trưởng”, khả năng thu nhỏ lại là rất thấp, các đảo trên Thái Bình Dương sẽ càng ngày càng nhiều”

 

Bề mặt trái đất đang rộng ra? (Ảnh: nationsonline) 

Giáo sư còn cho rằng, chứng cứ cho thấy diện tích trái đất có thể được mở rộng là, 1,8 triệu năm trước, diện tích trái đất nhỏ hơn hiện tại rất nhiều. “Xung động động đất nhất định đã làm cho trái đất biến dạng, di chuyển cũng là một dạng của biến hình”.

 

"Động đất là một sự rung chuyển hay lung lay của mặt đất, là kết quả của sự chuyển động của các bộ phận đứt gãy trên vỏ trái đất”, giáo sư Wang Guo Can (Vương Quốc Xán), Học viện Khoa học trái đất thuộc Đại học địa chất Trung Quốc nói. Ông cũng giải thích rằng, nguyên nhân của mỗi lần động đất là khác nhau, động đất ở Nhật Bản vừa qua là do mảng Thái Bình Dương hút chìm mảng Âu Á; trong khi trận động đất ở Vấn Xuyên, Tứ Xuyên là do cao nguyên Thanh Hải, Tây Tạng đâm vào cao nguyên Tứ Xuyên.

 

Trước đó, các cơ quan nghiên cứu đã ước tính rằng, trận động đất 9 độ richter ngày 11/3 đã làm dịch chuyển thềm lục địa Nhật Bản 2,4 mét. Thời gian 24 giờ/ngày đã bị ngắn đi 1,8 micro giây (một phần triệu của giây).

 

Các học giả Trung Quốc cho rằng khó mà dự đoán được sự phân bố trái đất, đại dương ở trăm năm, nghìn năm tới.

 

Cẩm Lệ (theo Chinanews)

Bình luận
vtcnews.vn