Iran đã tự sản xuất và thử nghiệm máy ly tâm thế hệ 3

Thế giớiThứ Tư, 13/04/2011 08:37:00 +07:00

(VTC News) - Chủ tịch Cơ quan Năng lượng nguyên tử Iran tuyên bố: "Iran có kế hoạch xây dựng thêm một số lò phản ứng hạt nhân để nghiên cứu sử dụng"

(VTC News) – Hôm 11/4, Chủ tịch Cơ quan Năng lượng nguyên tử Iran Feilei DunAbbasiDa Wani tuyên bố: “Iran có kế hoạch xây dựng thêm một số lò phản ứng hạt nhân để nghiên cứu sử dụng”.

 

Ông Feilei DunAbbasiDa Wani tuyên bố: “Iran có kế hoạch xây thêm 4 đến 5 lò phản ứng hạt nhân có công suất 10 đến 20 MW tại nhiều tỉnh khác nhau trong một vài năm tới để sản xuất các loại thuốc phóng xạ và nghiên cứu. Để cung cấp nhiên liệu cho các lò phản ứng hạt nhân này, chúng tôi sẽ phải tiếp tục sản xuất uranium làm giàu ở mức 20%”.

 

 

Đồng thời, người đứng đầu cơ quan năng lượng nguyên tử quốc gia này nhấn mạnh: “Iran sẽ sản xuất uranium làm giàu ở mức 20% căn cứ theo nhu cầu trong nước, hành động này không cần sự phê chuẩn của bất cứ ai”. Ông cũng cho biết, hoạt động làm giàu uranium của Iran đều tiến hành dưới sự giám sát của Cơ quan Năng lượng nguyên tử quốc tế (IAEA), hơn nữa Iran chấp nhận sự kiểm tra “định kì thậm chí bất ngờ” của cơ quan này.

 

 

Ông Feilei DunAbbasiDa Wani đồng thời bày tỏ hi vọng Cơ quan Năng lượng nguyên tử quốc tế có thể hợp tác với Iran, không nghe theo những thông tin không chính đáng, không chính xác thậm chí sai lệch do “một số bên” đưa ra.

 

Ngày 9/4, trong lễ chúc mừng ngày Công nghệ hạt nhân quốc gia của Iran, Feilei DunAbbasiDa Wani tuyên bố: “Iran đã tự sản xuất thành công, hơn nữa đã thử nghiệm máy li tâm thế hệ thứ 2 và thế hệ thứ 3”.

 

Sáng Nguyễn(Theo Sina)

Bình luận
vtcnews.vn