Nguy cơ đổ vỡ đàm phán Nga - Pháp về chiến hạm Mistral

Thế giớiThứ Ba, 12/04/2011 11:57:00 +07:00

Quá trình đàm phán chuyển giao 2 tàu đổ bộ mang trực thăng lớp Mistral với phía Pháp đang đứng trước nguy cơ đổ vỡ.

Quá trình đàm phán chuyển giao 2 tàu đổ bộ mang trực thăng lớp Mistral với phía Pháp đang đứng trước nguy cơ đổ vỡ, đó là thông tin đã được hãng tin Nga Vedomosti đăng tải dẫn theo lời một quan chức Phủ tổng thống và sĩ quan làm việc trong Bộ Quốc phòng Nga.

Nguyên nhân của sự việc nói trên được xác định là do các chiến hạm lớp Mistral chuyển giao cho Nga không đạt tiêu chuẩn, trong đó có thể kể tới hệ thống thông tin và điều khiển. Ngoài ra, thỏa thuận sơ bộ giữa hai bên không có điều khoản cho phép đóng mới 2 chiến hạm lớp Mistral nữa tại Nga và chuyển giao công nghệ.

 Tàu hỗ trợ đổ bộ mang trực thăng lớp Mistral. Ảnh: military-today.com

Dự kiến, các “mâu thuẫn” trong thỏa thuận chuyển giao chiến hạm lớp Mistral sẽ được giải quyết theo còn đường chính trị. Cụ thể, trong tháng 5-2010, Tổng thống Nga Dmitry Medvedev sẽ tới Pháp để tham dự Summit G20 và có thể sẽ trao đổi vấn đề nêu trên với Tổng thống Pháp Nicolas Sarkozy.

Mới đây, đã có thông tin về quá trình đàm phán mua chiến hạm lớp Mistral rơi vào bế tắc. Tháng 3-2011, hãng tin Kommersant đã đăng tải thông tin về việc Nga và Pháp không thể đạt được thỏa thuận về giá thành chuyển giao 2 chiến hạm lớp Mistral đầu tiên (giá trị ước tính khoảng từ 980 triệu euro tới 1,24 tỉ euro). Cùng với đó, việc giải quyết mâu thuẫn này có thể phải nhờ tới cấp độ người đứng đầu 2 quốc gia. Theo Kommersant, nguyên nhân của sự việc nêu trên có thể là do sự thiếu chuyên nghiệp của Bộ Quốc phòng Nga trong quá trình đàm phán.

Được biết, tháng 12-2010, tuyên bố chung của Tổng thống Nga và Pháp về thỏa thuận mua 2 chiến hạm lớp Mistral và điều khoản cho phép đóng thêm 2 chiến hạm lớp này tại Nga đã được công bố. Tới ngày 24-1-2011, thỏa thuận liên chính phủ về vấn đề này đã được ký kết. Sau đó, quá trình đám phán hợp đồng sơ bộ đã được bắt đầu và dự kiến tới cuối quý 1, đầu quý 2 năm 2011, hai bên sẽ ký hợp đồng chính thức. Cụ thể, Bộ Quốc phòng Nga từng hi vọng sẽ ký hợp đồng nêu trên vào cuối tháng 3-2011.

Theo Tuấn Sơn (Lenta/Quân đội nhân dân)

Bình luận
vtcnews.vn