Tên lửa Triều Tiên đe dọa chiến đấu cơ Hàn Quốc

Thế giớiThứ Sáu, 08/04/2011 02:46:00 +07:00

Hàng loạt máy bay chiến đấu và trực thăng của Hàn Quốc có thể dễ dàng rơi vào tầm ngắm của các tên lửa tầm trung của Triều Tiên.

Hàng loạt máy bay chiến đấu và trực thăng của Hàn Quốc có thể dễ dàng rơi vào tầm ngắm của các tên lửa tầm trung của Triều Tiên.

Theo nguồn tin từ Hội đồng Kiểm toán và thanh tra Hàn Quốc, đợt điều tra kéo dài từ 2-30/3/2010 cho thấy tất cả hệ thống vũ khí của không quân Hàn Quốc, bao gồm 500 máy bay chiến đấu F-15, máy bay vận tải và trực thăng rất dễ bị tên lửa tầm trung của Triều Tiên bắn hạ.

Đến tháng 12/2010, hội đồng này gửi báo cáo về những phát hiện của mình cho Bộ Quốc phòng Hàn Quốc. Trong bản báo cáo, Hội đồng Kiểm toán và thanh tra nêu rõ, Triều Tiên có tên lửa đất đối không vác vai SA-18 Igla và tên lửa không đối không tầm ngắn AA-11 Archer, sử dụng sóng hồng ngoại.

 F-15 của Hàn Quốc dễ rơi vào tầm ngắn của tên lửa Triều Tiên

Các loại tên lửa này không thể bị các loại pháo tầm ngắn từ máy bay Hàn Quốc "làm chuyển hướng" mà còn có thể tiếp tục lần theo "vết" nhiệt năng của các máy bay chiến đấu này.

Năm 2009, Hàn Quốc quyết định hoàn thiện chương trình phát triển pháo sáng hồng ngoại tầm trung trước năm 2016. Tuy nhiên, sau khi nước này phát hiện ra mối đe dọa mới nhất này, chương trình này có thể bị đây nhanh tiến độ lên trước năm 2014.

Trong một diễn biến liên quan, hãng tin Yonhap của Hàn Quốc cho hay, kỳ họp thứ 4 của Quốc hội khóa 12 Triều Tiên vừa kết thúc nhưng không đưa ra quyết định về việc thăng tiến con trai út của nhà lãnh đạo Kim Jong-Il.

Theo Xinhua, Chủ tịch Triều Tiên Kim Jong-Il và Phó Chủ tịch thứ 2 của Quân ủy Trung ương Kim Jong-Un không dự phiên họp này.

Đài truyền hình Trung ương Triều Tiên đưa tin, chương trình nghị sự của kỳ họp này bao gồm việc thảo luận hoạt động của Chính phủ năm 2010 và bàn phương hướng nhiệm vụ trong năm 2011, cũng như việc sử dụng ngân sách quốc gia năm 2010 và lập kế hoạch cho ngân sách năm 2011.

Thủ tướng Choe Yong Rim đọc báo cáo về hoạt động của Chính phủ, theo đó sản xuất công nghiệp nhẹ và nông nghiệp được cải thiện đáng kể trong năm 2010; phát triển khoa học và công nghệ, xây dựng văn hóa và nhiều lĩnh vực khác đạt thành công lớn.

Trong khi đó, Phó Thủ tướng, Bộ trưởng Tài chính Pak Su Gil đọc báo cáo ngân sách quốc gia, theo đó chi ngân sách cho công nghiệp nhẹ và nông nghiệp năm 2010 tăng 10,9% và 9,4% so với năm 2009.

Trước khi cuộc họp diễn ra, có nhiều suy đoán về việc Chủ tịch Kim Jong-Il sẽ nhân dịp này đưa người con trai út Kim Jong-Un vào vị trí Phó Chủ tịch thứ nhất của Quân ủy Trung ương, chức vụ có nhiều quyền lực thứ 2 của đất nước.

Chức vụ này bị bỏ trống sau người bạn thâm giao Jo Myong Rok của Chủ tịch Kim Jong-Il qua đời vào tháng 11/2010.

Theo Trà My (Chosun/Đất Việt)

Bình luận
vtcnews.vn