Lại động đất 7.1 độ, Nhật ra cảnh báo sóng thần khẩn

Thế giớiThứ Năm, 07/04/2011 11:03:00 +07:00

(VTC News) - Cảnh báo sóng thần đã được đưa ra sau trận động đất mạnh 7.1 độ richter xảy ra ở đông bắc Nhật Bản lúc 23h32’ đêm nay 7/4.

(VTC News) - Cảnh báo sóng thần đã được đưa ra sau trận động đất mạnh 7.1 độ richter xảy ra ở đông bắc Nhật Bản lúc 23h32’ đêm nay 7/4 (giờ Nhật Bản, tức 21h32’ giờ Việt Nam).

 

Hãng thông tấn NHK đưa tin, trận động đất xảy ra lúc 23h đêm nay, tâm chấn cách Fukushima 118km về phía Bắc, cách bờ biển 40km, chấn tiêu ở độ sâu 49km. Thông tin ban đầu cho biết trận động đất mạnh 7.4 độ richter, sau được cải chính là 7.1 độ richter theo số liệu của Cục thăm dò địa chất Mỹ USGS (trận động đất hôm 11/3 vừa rồi có cường độ 9 độ richter, độ sâu chấn tiêu 32km).

 

Trận động đất đã làm rung chuyển cả các tòa nhà ở Tokyo, ở cách đó 265km về phía Nam.

 

 
Các công nhân đang làm việc tại nhà máy điện hạt nhân Fukushima Daiichi bị hư hại trong đợt động đất và sóng thần hồi tháng trước đã được sơ tán. Tuy nhiên, lãnh đạo nhà máy cho biết việc này không ảnh hưởng đến công việc giải cứu Fukushima I.

 

Các nhà chức trách Nhật đã yêu cầu di tản tất cả người dân khỏi khu vực cảnh báo.

 

Trung tâm cảnh báo sóng thần Thái Bình Dương cho biết, theo số liệu có được đến thời điểm hiện tại, rất ít khả năng sẽ xảy ra sóng thần hủy diệt ở ngoài khơi Thái Bình Dương. Tuy nhiên, cơ quan này cũng cảnh báo, động đất ở cấp độ này có thể dẫn tới sóng thần cục bộ ở khu vực dọc bờ biển trong bán kính 100km tính từ tâm chấn.

 

Trong khi đó, NHK cho biết, những nỗ lực nhằm hạ nhiệt 3 lò phản ứng hạt nhân ở nhà máy Fukushima vẫn đang được tiến hành.

 

Cơ quan khí tượng Nhật Bản đã đưa ra cảnh báo sóng thần đối với một dải 420km dọc đường bờ biển, từ tỉnh Aomori ở phía Bắc đến Ibaraki ở miền Trung nước này, phía Bắc Tokyo.

 

Hàng trăm dư chấn đã làm rung chuyển vùng Đông Bắc Nhật Bản sau trận động đất đầu tiên, tuy nhiên hầu hết không quá 7.0 độ richter.

 

Khoảng 28.000 người đã chết hoặc mất tích, hàng trăm nghìn người khác mất nhà cửa trong trận động đất tàn phá khu vực này hồi tháng 3.

 

Đ.L.(theo BBC, NHK)

Bình luận
vtcnews.vn