Thái Lan thừa nhận dùng bom chùm với Campuchia

Thế giớiThứ Năm, 07/04/2011 06:09:00 +07:00

Thái Lan hôm nay thừa nhận đã sử dụng loại vũ khí gây tranh cãi trong cuộc đụng độ ở biên giới với Campuchia hồi tháng 2 vừa qua.

Thái Lan hôm nay thừa nhận đã sử dụng loại vũ khí gây tranh cãi trong cuộc đụng độ ở biên giới với Campuchia hồi tháng 2 vừa qua.

Trả lời những cáo buộc của các nhà vận động thuộc Liên minh chống bom chùm CMC, quân đội Thái Lan cho biết đã sử dụng loại đạn chùm tấn công kép DPICM trong cuộc đụng độ gần đây ở biên giới với Campuchia.

Bộ Ngoại giao Thái Lan cũng xác nhận rằng nước này đã sử dụng loại vũ khí trên, nhưng cho biết "chúng được triển khai dựa trên cơ sở cần thiết, theo tỷ lệ thích hợp và tuân thủ chặt chẽ bộ quy tắc ứng xử".

Một tuyên bố của CMC sau cuộc gặp với Đại sứ Thái Lan tại LHQ ở Geneva hôm qua cho biết, Đại sứ xác nhận Thái Lan sử dụng DPICM "để tự vệ" trước việc quân đội Campuchia dùng tên lửa hạng nặng tấn công dân thường ở vùng biên giới hai nước.

 Bom chùm bị cấm sử dụng từ năm 2008

Trong khi đó, theo quyền phát ngôn chính phủ Thái Lan Panitan Wattanayagorn, quân đội Thái Lan giải thích rằng, loại vũ khí sử dụng trong xung đột biên giới với Campuchia không giống như loại bom chùm mà CMC đề cập.

Theo ông Panitan, trên thực tế có một số loại bom chùm được sử dụng ở vài nước, nhưng tùy thuộc vào quân đội mỗi nước phân loại chúng như thế nào. Ông Panitan cho biết, quân đội Thái Lan sử dụng DPICM, nhưng không coi đó là một loại bom chùm.

DPICM là loại bom có tầm sát thương trên diện rộng. Các trái bom nhỏ được thiết kế để sát thương cả người lẫn các loại xe thiết giáp.

Liên minh chống bom chùm CMC cho biết, đây là lần đầu tiên loại vũ khí này được sử dụng kể từ khi Công ước toàn cầu cấm bom chùm được đưa ra vào tháng 8 năm 2008. Cho đến nay đã có 108 quốc gia tham gia công ước này, nhưng không có Thái Lan và Campuchia.

Theo CMC, bom chùm đã "gây ra nhiều cái chết của thường dân" khi chúng được Mỹ sử dụng ở Afghanistan năm 2001-2002 và ở Iraq năm 2003, cũng như khi Israel sử dụng ở Lebanon năm 2006.

Trung tâm rà phá bom mìn Campuchia (CMAC) cho biết đã phát hiện ra nhiều bom đạn chưa nổ còn vương vãi trong một số khu vực xung quanh ngôi đền cổ Preah Vihear và một số ngôi làng gần đó.

CMC cho hay, bom chùm đã giết chết 2 cảnh sát Campuchia trong cuộc đụng độ hồi tháng 2 và cảnh báo rằng hàng nghìn người vẫn đang có nguy cơ gặp nạn bởi những quả bom chưa phát nổ nằm rải rác ở một số ngôi làng dọc biên giới phía bắc.

Theo Ngọc Vân (Bangkok Post, AFP/Lao động)

Bình luận
vtcnews.vn