Địa Trung Hải vùi xác hàng trăm người tị nạn

Thế giớiThứ Năm, 07/04/2011 04:19:00 +07:00

(VTC News) - Đã có ít nhất 250 người mất tích và khoảng 15 người chết sau khi chiếc tàu chở người tị nạn rời Libya bị lật ở ngoài khơi biển Sicily.

(VTC News) - Đã có ít nhất 250 người mất tích và khoảng 15 người chết sau khi chiếc tàu bị quá tải chở người tị nạn rời Libya bị lật ở ngoài khơi bờ biển Sicily vào sáng nay.

Lực lượng cứu hộ đã giải cứu được khoảng 47 người trong đó có một phụ nữ mang thai tháng cuối sau khi chiếc tàu quá tải bị chìm vào lúc 9h 00’ sáng nay (theo giờ Hà Nội) ở khu vực ngoài khơi phía nam, cách hòn đảo Lampedusa khoảng 40 dặm. Con tàu chở người tị nạn này đã rời Libya cách đây 2 ngày.

Theo Tổ chức Di trú Quốc tế, một cơ quan hỗ trợ nhập cư trong đó có các quan chức của hòn đảo Lampedusa và một tàu đánh cá của Italia đã giải cứu thêm được 3 người tị nạn khác nữa. Khoảng 15 đến 20 thi thể đã nổi trên mặt nước, nhưng các nhà chức trách ở đây cho biết gió mạnh và biển động dữ dội gây khó khăn lớn cho các nhân viên bảo vệ bờ biển trong việc cứu trợ và cản trở hoạt động của các máy bay trực thăng của cảnh sát.

Cảnh cứu trợ người tị nạn ở ngoài khơi Sicily 

Các nhân viên an ninh bảo vệ bờ biển cho biết con tàu này lẽ ra chỉ chở được khoảng tối đa là 200 người, nhưng họ đã chở tới 300 người và 250 người trong số đó đã bị mất tích, rất khó có khả năng sống sót trở về. Mỗi người trong số họ đã phải chi trả khoảng 875 bảng cho một chỗ đứng trên con tàu đánh cá đó. Trên tàu có khoảng 40 phụ nữ và 5 trẻ em, nhưng chỉ có 2 phụ nữ may mắn sống sót sau khi tàu bị chìm.

Vào hôm thứ 2 vừa qua, Cao ủy Liên Hợp Quốc về người tị nạn cho biết đã có hơn 400 người bỏ trốn khỏi Libya trên hai con tàu khác hiện cũng đang mất tích. Hầu hết trong số họ là những người đàn ông trẻ tuổi rời Tunisia để chạy sang Pháp.

Tổ chức Di dân Quốc tế cho biết hiện đã có khoảng 2.000 người, chủ yếu là những người châu Phi đi tị nạn đã rời Libya để tới Lampedusa từ 10 ngày nay.

Hàng nghìn người đã phải tạm trú trong các trại lều tạm thời cho đến tận khi thủ tướng Silvio Berlusconi tìm ra cách chấm dứt tình trạng khẩn cấp trong nhiều tuần nay bằng việc gửi phà tới hòn đảo này.

Vào hôm thứ 3 vừa qua, Bộ trưởng Bộ Nội vụ Italia, ông Roberto Maroni đã kí một hiệp ước với chính phủ Tunisia nhằm cố gắng ngăn chặn dòng người tị nạn đang chảy sang quốc gia này bằng việc Italia cam kết sẽ viện trợ, tăng cường hợp tác với cảnh sát ở Tunisia và sẽ tổ chức hồi hương cho những người di cư bất hợp pháp.

Lãnh đạo phiến quân cho rằng NATO đã quá chậm trễ trong việc cứu giúp người dân nơi đây 

Trước đó, một nhà lãnh đạo phiến quân nổi dậy có tên Abdel Fattah Younes đã từng chỉ trích NATO chậm trễ trong việc cứu trợ người dân nơi đây và để họ “chết dần chết mòn mỗi ngày”. Ông Abdel Fattah Younes nhấn mạnh thành phố Benghazi đang bị bủa vây bởi súng bắn tỉa và xe tăng, nhưng mặc dù họ đã kêu gọi, sự trợ giúp từ phía liên minh vẫn là quá chậm trễ.

Bộ trưởng Bộ Nội vụ một thời của chính quyền Gaddafi, ông Younes – người đã đào tẩu – nhận định: “Phản ứng của NATO là quá chậm. Phải 8 tiếng sau họ mới có hành động. Họ đã để người dân ở Misrata chết dần chết mòn mỗi ngày. Misrata đang bị hủy diệt hoàn toàn. Và NATO đã trở thành rắc rối của chúng tôi”.

Dưới đây là những hình ảnh tang thương trong cuộc giải cứu người tị nạn ở bờ biển Sicily sáng nay:

 
 
 
 
 
 

Và đây là những hình ảnh mới nhất ở Libya ngày 7/4:

 
 
 
 
 
 
 
 
 
 

Kiều Vui(tổng hợp DM)

Bình luận
vtcnews.vn