'Cậu bé mồ côi' gốc Việt thành Chủ tịch đảng FDP - Đức

Thế giớiThứ Tư, 06/04/2011 05:28:00 +07:00

Không nằm ngoài dự đoán, Bộ trưởng Y tế Đức gốc Việt, Philipp Rösler đã được Đảng Dân chủ Tự do tín nhiệm bầu làm người lãnh đạo.

Không nằm ngoài dự đoán, Bộ trưởng Y tế Đức gốc Việt, Philipp Rösler đã được Đảng Dân chủ Tự do tín nhiệm bầu làm người lãnh đạo.

Hôm qua (5/4), Đảng Dân chủ Tự do (FDP) đã tiến hành bổ nhiệm Chủ tịch đảng để thay thế ông Guido Westerwelle từ chức cuối tuần trước. Đúng như nhiều người dự đoán, cậu bé mồ côi gốc Việt Philipp Rösler đã được lựa chọn vào vị trí danh dự này. Ông Rosler, 38 tuổi, và tuyên thệ nhận chức trước buổi tiệc của đảng.

Ban lãnh đạo của FDP đồng ý để ông Rosler giữ chức chủ tịch tại hội nghị của đảng vào tháng 5 tới. Ông vẫn giữ chức Bộ trưởng Y tế, vị trí cao cấp đem lại thành công cho ông với cương vị là bộ trưởng trẻ nhất trong nội các của Thủ tướng Merkel.

 Ông Rosler phát biểu nhậm chức. Ảnh: DPA

Ông Rosler sinh ra tại một tỉnh phía Nam Việt Nam năm 1973, sau đó ông được một gia đình Đức nhận nuôi khi mới 9 tháng tuổi. Ông gia nhập đảng FDP khi vẫn còn là một thiếu niên, năm 1992. Ông học y khoa ở Hanover và Hamburg trước khi trở thành bác sĩ nằm 2002.

Rosler được đánh giá là một người nhã nhặn, niềm nở và có khả năng hùng biện hơn cựu Chủ tịch đảng FDP. Ông Rosler tỏ rõ sự quan tâm với các vấn đề về nhập cư, hướng tới những chính sách mềm dẻo và mang tính xã hội hơn. Bản tính cởi mở và khả năng hài hước giúp ông được tín nhiệm tại FDP cũng như trong nội các chính phủ.

Mặc dù thành công đảm nhiệm vị trí cao khi tuổi còn trẻ nhưng Philipp Rosler không phải là người khao khát quyền lực. Khi được đề cử chức vụ Bộ trưởng Y tế năm 2009, ông ban đầu đã từ chối vì muốn dành thời gian cùng vợ chăm sóc cho hai bé con sinh đôi. Thậm chí, khi đã nhậm chức, ông cũng chưa chuyển tới sống ở thủ đô Berlin mà thường xuyên làm việc từ nhà ở Hanover. Khi bắt buộc phải tới nơi làm việc, ông vẫn thường ngủ tại căn phòng ở ngay sau văn phòng của mình.

Rosler vẫn thường nói rằng ông sẽ rời bỏ chính trường khi 45 tuổi. “Tôi không muốn bị kiệt sức vì chính trị. Chính trị giống như một con hổ, bạn cần phải cưỡi nó chứ không nên để đến lúc bị nó ăn thịt”, ông cho biết.

Sự nghiệp của Philipp Rosler được ví như “sao băng”. Mới 27 tuổi, ông đã trở thành tổng thư ký của FDP phụ trách bang Lower Saxony năm 2000. Ông gia nhập ban lãnh đạo quốc gia của FDP năm 2005 và trở thành lãnh đạo bang của FDP năm 2006. Đầu năm 2009, ông được bổ nhiệm chức Bộ trưởng kinh tế đồng thời là phó thống đốc bang Lowe Saxony.

Rosler cho biết ông không phải chịu bất kỳ áp lực nào trước nguồn gốc của mình. Tuy nhiên, bạn bè của Rosler cho rằng chính việc nhận thức được rằng mình khác biệt đã giúp ông luôn thể hiện được sự mềm mỏng, kín đáo và sẵn sàng thỏa hiệp.

Ở cương vị mới, Rosler cần chứng minh khả năng lãnh đạo của mình trong thời gian sắp tới. “Chúng ta cần lấy lại sự tín nhiệm và điều đó cần thời gian nhưng tôi tin rằng chúng ta sẽ thành công nếu chúng ta đoàn kết và cùng nhau làm việc như một đội bền vững”, Rosler phát biểu trong buổi nhậm chức.

Theo Phan Anh (Spiegel/Đất Việt)

Bình luận
vtcnews.vn