Obama kêu gọi TT Bờ Biển Ngà từ chức ngay lập tức

Thế giớiThứ Tư, 06/04/2011 07:23:00 +07:00

(VTC News) - Tổng thống Mỹ Barack Obama hôm thứ ba đã kêu gọi Tổng thống đương nhiệm của Bờ Biển Ngà Laurent Gbagbo từ chức ngay lập tức.

(VTC News) - Tổng thống Mỹ Barack Obama hôm thứ ba đã kêu gọi Tổng thống đương nhiệm của Bờ Biển Ngà Laurent Gbagbo từ chức ngay lập tức và yêu cầu các lưc lượng ủng hộ ông phải hạ vũ khí để chấm dứt bạo lực sau bầu cử đang diễn ra tại quốc gia Tây Phi này.

 

TT Obama cho biết, ông ủng hộ vai trò của lực lượng gìn giữ hòa bình Liên Hợp Quốc trong nỗ lực bảo vệ những thường dân là lực lượng trung thành với đối thủ chính trị của Gbagbo. Ông cũng hoan nghênh những nỗ lực của lực lượng quân đội Pháp trong việc giúp đỡ thực hiện nhiệm vụ này.

 

 Chiến sự đang leo thang tại Bờ Biển Ngà (Ảnh: Reuters)

Liên Hợp Quốc khẳng định Alassane Ouattara đã đánh bại Gbagbo trong cuộc bầu cử tổng thống vào tháng 11 vừa qua, nhưng Gbagbo khăng khăng mình đã thắng cử và từ chối nhượng lại quyền lực, khiến đất nước này sau đó chìm trong bạo lực.

 

"Thật bi thảm, vụ bạo loạn mà chúng ta đang nhìn thấy lẽ ra đã có thể được ngăn chạn nếu Laurent Gbagbo tôn trọng kết quả bầu cử tổng thống vào năm ngoái", Obama nói."Để chặn đứng vụ bạo loạn và không để xảy ra thêm các vụ đổ máu, cựu Tổng thống Gbagbo phải từ chức ngay lập tức, và ra lệnh cho những những người thuộc phe ông phải hạ vũ khí. Một ngày cuộc chiến còn tiếp diễn sẽ mang lại thêm nhiều khổ đau, và tiếp tục trì hoãn tương lai của hòa bình và thịnh vượng mà người dân của Bờ Biển Ngà xứng đáng được hưởng”.

 

Obama cũng cho biết Hoa Kỳ cùng với nhiều các quốc gia khác đã bày tỏ "quan ngại sâu sắc" trước những báo cáo về các vụ thảm sát ở phía tây Bờ Biển Ngà và hoan nghênh cam kết của Ouattara về việc những người thực hiện các cuộc tấn công chống lại dân thường sẽ phải chịu trách nhiệm.

 

Vũ Mạnh (Theo Reuters)

Bình luận
vtcnews.vn