Ngoại trưởng Mỹ sẽ ra đi nếu TT Obama tái đắc cử

Thế giớiThứ Ba, 05/04/2011 04:15:00 +07:00

(VTC News) - Sau khi TT Mỹ Barack Obama tuyên bố sẽ tái tranh cử nhiệm kì thứ hai, Ngoại trưởng Hillary Clinton cho biết sẽ rút khỏi bộ máy nếu ông tái đắc cử.

(VTC News) - Sau khi Tổng thống Mỹ Barack Obama tuyên bố sẽ tái tranh cử nhiệm kì thứ hai, Ngoại trưởng Hillary Clinton đã cho biết nếu ông tái đắc cử có thể bà sẽ xin rút khỏi bộ máy. 

Hôm qua (4/4), nhóm vận động hành lang của Tổng thống Mỹ Barack Obama đã chính thức tuyên bố nhà lãnh đạo này sẽ tái tranh cử nhiệm kì thứ 2 (2012 – 2016).

Trái với mong đợi của nhiều người, Ngoại trưởng Hillary Clinton cho hay bà sẽ không tiếp tục đảm nhiệm vai trò này thêm một nhiệm kì nữa nếu ông Obama tái đắc cử.

Trong suốt 90 năm trở lại đây của lịch sử Mỹ, duy chỉ có hai nhà lãnh đạo thuộc đảng Dân chủ được tái đắc cử trong nhiệm kì 2 – số nhiệm kì tối đa mà một Tổng thống được quyền đương nhiệm ở Mỹ - đó là ông Franklin Roosevelt và ông Bill Clinton. Còn lại hầu hết các thành viên trong đảng Dân chủ đều có nhiệm kì làm Tổng thống Mỹ khá ngắn. Do vậy, nếu nhìn thoáng qua có thể thấy việc ông Obama tái tranh cử có vẻ như không được khuyến khích cho lắm.

Ông Obama đang đối mặt với nhiều bất lợi nếu tái tranh cử vào vị trí Tổng thống Mỹ 

Lý do ông Obama chưa chắc đã được người Mỹ chào đón, ủng hộ làm tổng thống lần nữa là do dưới  đường lối lãnh đạo của ông, tỉ lệ thất nghiệp chưa giảm đáng kể, ngân khố thâm hụt hàng tỷ USD, tỷ lệ người ủng hộ ông thấp, và một bộ phận công chúng cho rằng ông Obama đang lái con tàu đất nước đi lệch hướng.

Tỷ lệ thất nghiệp ở Mỹ vẫn đang giữ ở mức 2 con số, việc thu hồi nhà ở tăng vọt. Đảng Cộng hòa đã giành được chiến thắng cách biệt trong cuộc chạy đua vào Thượng viện và Hạ viện Mỹ, thêm vào đó là cuộc chiến không có hồi kết ở Afghanistan đã ngốn một khoản chi phí quân sự khổng lồ làm thâm hụt ngân sách của Mỹ.

Một lý do không thể thiếu là trong thời gian gần đây Mỹ vẫn chưa dứt ra khỏi cuộc chiến ở Libya khiến hàng trăm triệu USD “tan thành mây khói” theo những đợt không kích của liên minh ở đây. Trước đó, có thời kì Mỹ đã hơi “sa lầy” vào cuộc chiến ở quốc gia nhỏ bé này khiến khoảng 550 triệu USD “đội nón ra đi” chưa báo ngày trở về. Theo dự đoán của nhiều chuyên gia, nếu Mỹ tiếp tục tham gia vào việc thành lập một vùng cấm bay ở đây, có thể họ sẽ phải tốn thêm khoảng 1 tỷ USD nữa.

Mới đây, nữ Ngoại trưởng tài ba của Mỹ, bà Hillary Clinton khi trả lời phỏng vấn CNN đã nói rằng bà sẽ không phục vụ trong Nội các của ông Obama trong nhiệm kì tới đây nữa nếu vị Tổng thống này tái đắc cử.

Chia sẻ với các phóng viên CNN, bà Clinton cũng chỉ ra rằng bà chẳng có lợi gì khi phục vụ Tổng thống hay Phó Tổng thống Mỹ cả. Nhận định trên không có gì là đáng ngạc nhiên, bởi vào năm ngoái, bà Clinton đã từng tuyên bố rằng vai trò, vị trí của bà trong chính quyền Obama sẽ luôn là “vị đại biểu cuối cùng”.

Có Tổng Thống Obama, sẽ không có nữ Ngoại trưởng Clinton? 

Không chỉ vậy, nữ Ngoại trưởng này còn nói với tờ Blitzer: “Tôi không có ý định hay ý tưởng nào về việc chạy đua vào Nhà trắng một lần nữa. Tôi sẽ làm những gì tốt nhất có thể cho công việc của mình trong hai năm tới”.

Tuy nhiên, bất chấp sự phản đối của một bộ phận công chúng, ông Obama và những quan chức thân cận trong nội các vẫn đang tiến hành chiến dịch tái tranh cử dự kiến sẽ bắt đầu vào ngày 14/4 tới.

Mở màn, các nhà chức trách ủng hộ ông Obama sẽ bắt đầu gây quỹ tại quê nhà ông, thành phố Chicago, tiếp đó là ở các thành phố lớn như Los Angeles, San Francisco và New York.

Với việc là cử tri đầu tiên tung video tuyên bố sẽ ứng cử vị trí Tổng thống Mỹ nhiệm kì tới, ông Obama và các nhà vận động hành lang đã cho thấy họ đang dự định tạo những lợi thế để gây nguồn quỹ ủng hộ từ sớm. Mục đích của họ là sẽ thu được một khoản tiền ủng hộ lớn chưa từng có – 350.000 USD một người, và thậm chí là kiếm được cả hàng tỷ USD tổng ngân quỹ ủng hộ cho chiến dịch này.

Nếu chiến dịch gây quỹ thành công, ông Obama sẽ không phải lo lắng quá nhiều về chuyện tiền bạc và có thể tập trung hoàn toàn vào việc có được những lá phiếu tự do như cách mà cựu Tổng thống George Bush đã từng làm vào chiến dịch tranh cử năm 2004 nhằm tăng cường phiếu bầu của cử tri ở bang Ohio và những nơi khác trên đất Mỹ.

Tại Mỹ, thời điểm diễn ra chiến dịch bầu cử Tổng thống là vào tháng 11. Nhiệm kì của một tổng thống là 4 năm. Mỗi công dân của Mỹ có độ tuổi từ 35 trở lên, từng sống ở Mỹ ít nhất 14 năm mới được tham gia ứng cử và chỉ được ứng cử tối đa 2 nhiệm kì.

Kiều Vui(tổng hợp)
Bình luận
vtcnews.vn