Cái chết của nhà báo Anh là ‘không thể tránh khỏi’?

Thế giớiThứ Hai, 04/04/2011 04:21:00 +07:00

Cuộc điều tra chính thức cho thấy phóng viên người Anh đã chết dù có mặc đầy đủ áo giáp tiêu chuẩn.

Đó là cây bút nhiều năm kinh nghiệm Rupert Hamer của tờ Sunday Mirror. Ông bị trúng bom ngày 9/1/2010 trong khi đang ngồi trong xe bọc thép của Thủy quân lục chiến Mỹ, theo sau một đoàn xe tiếp tế. Cuộc điều tra chính thức cho thấy phóng viên Anh đã chết dù có mặc đầy đủ áo giáp tiêu chuẩn.

Một binh sĩ Mỹ ngồi cạnh Rupert Hamer (39 tuổi) cũng thiệt mạng, còn nhiếp ảnh gia Philip Coburn (44 tuổi) cũng của Sunday Mirror đi cùng xe với Hamer thì bị thương nặng. Quả bom tự tạo nặng hơn 45kg đã nằm dưới chiếc xe chở hai nhà báo Anh khi nó đang đi trong khu vực Nawa của Afghanistan. Nó được kích nổ bởi thành viên nhóm phiến quân Taliban theo dõi gần đó.

 Phóng viên Rupert Hamer bị giết trong một vụ nổ bom bên lề một con đường lớn ở Afganistan đầu năm 2010.

Rupert Hamer là phóng viên chiến tranh cho Sunday Mirror từ năm 2004 và đây là lần thứ 6 ông được giao nhiệm vụ đến Afghanistan. Phóng viên ảnh Philip Coburn cho hay cả hai đã rất vui mừng khi nhận nhiệm vụ lên đường bởi thời gian khá lâu họ không có hoạt động gì kể từ khi trở về Anh dịp năm mới 2009. Coburn nói họ đã cảm thấy rất an toàn trong chiếc xe bọc thép kháng mìn MRAP của Mỹ, bởi nó tốt hơn rất nhiều so với trang bị của quân đội Anh.

Vụ nổ không phá hỏng được áo giáp của chiếc MRAP, nhưng sức ép của nó đã giết chết phóng viên Hamer ngay lập tức, còn Coburn thì bị thương nghiêm trọng ở chân.

Kết luận cuối cùng mới được đưa ra bởi một nhân viên điều tra hôm 1/4, tuyên bố không gì có thể ngăn cản cái chết của nhà báo chiến trường nhiều năm kinh nghiệm Rupert Hamer trong vụ nổ bom ở Afghanistan.

Quản lý biên tập của tập đoàn báo chí Mirror Group Newspaper cũng cho hay: công ty này đã có một chính sách chính thức đối với các nhà báo đi đến khu vực chiến tranh là họ phải trải qua một khóa học 5 ngày trong môi trường đào tạo thù địch mô phỏng, và phóng viên Rupert Hamer đã hoàn thành một khóa học như vậy.

Hai nhà báo - phóng viên chiến trường người Anh của tờ Sunday Mirror là Rupert Hamer và Philip Coburn đang đi kèm với một đội tuần tra ở tỉnh Ghazni, Afghanistan thì chiếc xe chở họ bị trúng mìn.

Phóng viên Hamer đã chết ngay sau đó, còn nhiếp ảnh gia Coburn thì bị thương bị thương nặng ở chân và đang được điều trị trong một bệnh viện quân đội của Anh ở thị trấn Helmand, Afghanistan.

Rupert Hamer, 39 tuổi, là một phóng viên kỳ cựu của tờ Mirror. Ông ra đi để lại vợ và 3 con nhỏ.

Tin về cái chết của 2 nhà báo đã được Bộ trưởng Quốc Phòng Anh xác nhận. Điều này một lần nữa chứng tỏ những rủi ro mà các nhà báo phải đối mặt để giúp công chúng cập nhật tinhtức từ những khu vực nóng bỏng nhất thế giới. 
 


Theo
Nguyễn Hiền (Independent/Công luận)

Bình luận
vtcnews.vn