Bảo hiểm Nhật quyết bồi thường "khủng" cho các nạn nhân

Thế giớiThứ Sáu, 01/04/2011 12:03:00 +07:00

(VTC News) - Ngành bảo hiểm Nhật Bản đã tuyên bố bồi thường toàn bộ vô điều kiện cho tất cả các nạn nhân thuộc 3 khu vực chịu thảm họa động đất, sóng thần.

(VTC News) - Ngành bảo hiểm Nhật Bản đã tuyên bố bồi thường toàn bộ vô điều kiện cho tất cả các nạn nhân thuộc 3 khu vực chịu thảm họa động đất, sóng thần nặng nề vừa qua ở vùng đông bắc Nhật Bản.

 

Trận động đất lịch sử 9 độ richter ở vùng đông bắc Nhật Bản đã mang lại những thiệt hại khó tính toán hết. Nhìn từ vệ tinh, có thể thấy 3 thành phố ven biển của Nhật Bản là Minamisanriku, Kesennuma, Rikuzentakata đã bị xóa sổ.  

 

Sau khi thảm họa xảy ra, Hiệp hội bảo hiểm Nhật Bản - đa phần là các công ty của Nhật - đã họp bàn, tham vấn tìm cách chi trả bảo hiểm cho trận động đất chưa từng có này. 5 hãng bảo hiểm lớn nhất Nhật Bản cũng đã cùng nhau thống kê, ước tính ở vùng xảy ra thảm họa này có khoảng 187.000 người tham gia bảo hiểm, cao gấp 3 lần mức 65.000 người trong vụ động đất Kobe năm 1995. Như vậy, theo ước tính, con số phải chi trả cao gấp 3 lần so với trận động đất Kobe.

 

  Một dải ven biển hoang tàn sau động đất

Bảo hiểm động đất ở Nhật Bản bao gồm 2 loại là nhà cửa và tài sản trong nhà; trong đó mức bồi thường nhà ở khoảng 50 triệu yên, bồi thường cho tài sản khoảng 10 triệu yên.

 

Theo thông lệ, sau động đất, công ty bảo hiểm sẽ phải cho người tới hiện trường kiểm tra và xác định mức thiệt hại và bồi thường theo ba hình thức: tổn thất toàn bộ, tổn thất một nửa hoặc tổn thất một phần.

 

Sau trận động đất ở khu vực đông bắc này, các công ty bảo hiểm phải đối mặt với việc thanh toán hàng loạt các hợp đồng bảo hiểm, công tác điều tra gặp nhiều khó khăn. Hiệp hội bảo hiểm sau khi họp bàn đã đi đến quyết định sẽ xác định mức thiệt hại từ ảnh vệ tinh, tức là thuộc loại hình “tổn thất toàn bộ”. 3 thành phố Minamisanriku, Kesennuma, Rikuzentakata đều tính theo mức bảo hiểm này. Các khu vực ảnh hưởng khác sẽ được nghiên cứu và quyết định sau.

 

Các công ty bảo hiểm cho biết, họ hiểu hoàn cảnh của các nạn nhân sau động đất nên sẽ chi trả bảo hiểm một cách nhanh chóng. Đồng thời, công ty này cũng thông báo, với các nạn nhân bị mất chứng minh thư, có thể sử dụng giấy phép lái xe hay các giấy tờ tùy thân khác để chứng minh nhân thân.

 

Sau trận động đất

Kobe
năm 1995, người dân Nhật Bản rất quan tâm đến bảo hiểm động đất. Theo một cuộc điều tra thứ hạng tỉ lệ mua bảo hiểm nhiều ở Nhật Bản, đứng đầu là Kochi 69,2%, tiếp đến là Aichi 62,7%, và thứ 3 là Minamisanriku - nơi vừa chịu hậu quả nặng nề từ động đất, với 58,7%.

 

Ngoài việc chi trả cho những hợp đồng bảo hiểm ở khu vực ven biển, công ty bảo hiểm còn phải tính toán chi trả cho những khu vực chịu ảnh hưởng. Rất nhiều ngôi nhà sau động đất có hiện tượng rạn nứt; nhiều cặp vợ chồng trẻ đang lo lắng về chi phí sửa nhà. Ở các khu vực này, thiệt hại ước tính khoảng 73,4 triệu yên.

 

Cẩm Lệ (theo zaobao)

Bình luận
vtcnews.vn