Gaddafi bị Ngoại trưởng "đâm sau lưng" một đòn chí mạng

Thế giớiThứ Năm, 31/03/2011 09:43:00 +07:00

(VTC News) - Chính quyền của ông Gaddafi vừa bị "đâm từ sau lưng" khi ông Mussa Kussa từ bỏ chức vụ Ngoại trưởng và “trốn” sang Anh.

(VTC News) - Chính quyền của ông Gaddafi vừa bị "đâm từ sau lưng" khi ông Mussa Kussa từ bỏ chức vụ Ngoại trưởng và “trốn” sang Anh.

Theo nhiều nguồn tin, ông Mussa Kussa đã bay tới Anh và nói với các nhà chức trách ở đây rằng ông không còn muốn là người đại diện cho chính quyền Gaddafi ở thủ đô Tripoli, Libya nữa. Bộ Ngoại giao Anh cũng vừa xác nhận ông Kussa đã tới sân bay Farnborough vào hôm qua (30/3).

Một phát ngôn viên của Bộ Ngoại giao Anh cho biết: “Ông ấy đến đây với ý chí tự do của riêng mình. Ông ấy nói với chúng tôi rằng ông đã xin từ chức. Ông Mussa Kussa là một trong số những quan chức cấp cao nhất của chính quyền Gaddafi với vai trò đại diện cho chế độ chính trị này trên trường quốc tế - điều mà giờ đây ông không còn sẵn lòng làm nữa.

Chúng tôi khuyến khích những người xung quanh ông Gaddafi rời bỏ ông ta và ủng hộ một tương lai tốt đẹp hơn cho Libya bằng việc cho phép một sự chuyển đổi và cải cách chính trị, đáp ứng nguyện vọng của nhân dân Libya”.

Ông Mussa Kussa trốn sang Anh để sống lưu vong 

Ông Kussa đến Anh sau “chuyến thăm riêng tư” kéo dài khoảng 2 ngày ở Tunisia qua đường biên giới Ras Jdir. Sau đó, trong khi người ta đồn thổi về ý định tới London của ông, thì người dân ở Tripoli lại tin rằng ông “đang thực hiện các sứ mệnh ngoại giao”.

Hành động bỏ trốn của ông Kussa được xem là đòn đánh mới nhất đối với lực lượng quân đội của ông Gaddafi.

Ông Mussa Kussa nói rằng ông đã từ chức Ngoại trưởng Libya 

Không chỉ có ông Kussa, một số thành viên cao cấp của chính phủ đương thời Libya bao gồm cả Bộ trưởng và sĩ quan quân đội cấp cao cũng đã sống lưu vong kể từ khi mở màn cuộc nổi dậy của phiến quân chống lại nhà cầm quyền độc tài chuyên chế Gaddafi từ cách đây hơn 1 tháng.

Washington đã nhanh chóng tôn vinh hành động của ông Kussa như một đòn giáng mạnh vào chế độ Gaddafi. Một quan chức cấp cao Mỹ nhận xét: “Đây là cuộc đào thoát có ý nghĩa rất quan trọng. Nó cho thấy những người xung quanh ông Gaddafi đang nghĩ gì về lập trường chính trị của ông ta”.

Trước cuộc khủng hoảng hiện tại, ông Kussa được xem là người có vai trò đặc biệt quan trọng trong việc nâng cao vị thế của Libya trên trường quốc tế. Ông Kussa cũng từng được xem là cánh tay phải của Đại tá Gaddafi và đã từng thuyết phục được nhà cầm quyền này tháo gỡ các chương trình hạt nhân, mở ra con đường giúp dỡ bỏ các lệnh trừng phạt thương mại của Mỹ. Ông bắt đầu nhận chức Ngoại trưởng Libya vào tháng 3/2009 sau một thời gian làm lãnh đạo của Cục tình báo Libya kể từ năm 1994.

Kussa cũng từng là đại sứ của Libya ở Anh vào năm 1980, nhưng đã bị trục xuất sau khi phát ngôn rằng ông muốn loại bỏ “các kẻ thù” của chế độ Libya trên đất Anh.

Kiều Vui(theo News)

Bình luận
vtcnews.vn