Đài Loan phát hiện lỗi trong tên lửa Mỹ, Pháp

Thế giớiThứ Năm, 24/03/2011 02:10:00 +07:00

(VTC News) – Trong quá trình tập trận bắn đạn thật trên không, Đài Loan đã phát hiện có lỗi trong lô tên lửa nhập khẩu từ Mỹ và Pháp.

(VTC News) – Trong quá trình tập trận bắn đạn thật trên không, Đài Loan đã phát hiện có lỗi trong lô tên lửa nhập khẩu từ Mỹ và Pháp. 

 
Trong quá trình tập trận mới đây có phóng tên lửa AIM-7 Sparrow và MICA lớp không đối không, Không quân Đài Loan (Trung Quốc) đã phát hiện hai trong số 4 quả tên lửa được phóng đi đã bị hỏng, không thể tiêu diệt được mục tiêu giả định.

Hiện tượng này cũng đã được phát hiện trong lần tập trận không quân diễn ra vào tháng 1 vừa qua. Hiện nay, Đài Loan đang phối hợp với các chuyên gia của các hãng Raytheon và MBDA, các công ty đã sản xuất hai loại tên lửa nêu trên để tìm hiểu và đánh giá chính xác nguyên nhân của sự việc này.

Trong đợt tập trận diễn ra vào tháng 1 vừa qua, Không quân Đài Loan đã phóng tất cả 19 quả tên lửa, trong đó 6 quả không thể tiêu diệt được mục tiêu giả định. Khi đó, giới chức đảo Đài Loan đã đổ lỗi cho Không quân thiếu kinh nghiệm và kỹ năng tác chiến, đồng thời yêu cầu lực lượng này cần phải thường xuyên luyện tập để nâng cao kỹ năng tác chiến.

Theo lời người đại diện lực lượng Không quân đảo Đài Loan, ông Pan Kung-shiao cho biết, quá trình phóng tên lửa hoàn toàn đáp ứng các tiêu chuẩn kỹ thuật, không có bất cứ một sai sót nào trong quá trình thao tác.

Các chuyên gia quân sự của Đài Loan và các chuyên gia của Mỹ và Pháp vẫn đang tích cực điều tra, nghiên cứu và phân tích nguyên nhân của sự viện này. Tuy nhiên, đến nay vẫn chưa thể xác định được đến khi nào mới có kết quả điều tra.

Điều đáng chú ý là không chỉ Không quân Đài Loan gặp sự cố với tên lửa nhập từ nước ngoài mà vào tháng 10/2010 Hải quân Hàn Quốc cũng đã bắt đầu điều tra, kiểm nghiệm tất cả các tên lửa nhập từ nước ngoài về.

Một trong những loại tên lửa cần phải kiểm tra lại tiêu chuẩn kỹ thuật chính là tên lửa phòng không Raytheon SM-2, tên lửa đối hạm Boeing Harpoon của Mỹ, tên lửa đối hạm MBDA Sea Skua của Pháp.

Từ năm 2008 đến năm 2010 Hải quân Hàn Quốc đã tiến hành phóng tất cả 23 quả tên lửa, trong đó 2/12 quả tên lửa SM-2,  1/12 quả tên lửa Sea Skua và ½ quả tên lửa Harpoon đã không thể tiêu diệt mục tiêu giả định.

Khi đó, Hải quân Hàn Quốc đã đưa ra tuyên bố, họ đã tuân thủ và thực hiện đúng các thao tác kỹ thuật cần thiết, không hề có sai sót nào, điều đó có nghĩa là tên lửa không bắn trúng mục tiêu không phải là thao tác của người bắn mà là do tên lửa bị lỗi.

Theo các thông tin điều tra sơ bộ ban đầu, sở dĩ tên lửa không thể bắn trúng mục tiêu giả định là do có lỗi trong quá trình sản xuất đầu đạn tên lửa. Tuy nhiên, nguyên nhân chính xác cuối cùng đến nay vẫn chưa được tiết lộ.

Hữu Kỷ - Nhật Minh (Theo Lenta)

Bình luận
vtcnews.vn