Venezuela tạm ngừng chương trình nguyên tử

Thế giớiThứ Sáu, 18/03/2011 08:59:00 +07:00

(VTC News) – Tổng thống Venezuela Hugo Chavez ngày 16/3 tuyên bố tạm ngừng phát triển chương trình nguyên tử hòa bình bao gồm xây dựng trạm điện nguyên tử.

(VTC News) – Tổng thống Venezuela Hugo Chavez ngày 16/3 tuyên bố tạm ngừng phát triển chương trình nguyên tử hòa bình bao gồm xây dựng trạm điện nguyên tử. 

Theo lời Tổng thống Chavez, lý do đưa ra quyết định này là do những diễn biến phức tạp đang diễn ra ở nhà máy điện hạt nhân của Nhật Bản sau động đất và sóng thần.

Tổng thống Venezuela Hugo Chavez  

Tháng 10/2010 tại Moscow Nga và Venezuela đã chính thức ký kết thỏa thuận về việc xây dựng một nhà máy điện hạt nhân tại Venezuela với công suất 4.000 MW trong khuôn khổ chuyến thăm của Tổng thống Chavez tới Nga.

Tuy nhiên, ngày 16/3 Tổng thống Hugo Chavez đã bất ngờ đưa ra tuyên bố, việc Nhật Bản, một trong số các quốc gia đi đầu trong lĩnh vực hạt nhân cũng đang phải chật vật đối phó với những mối nguy cơ rò rỉ hạt nhân sau thảm họa động đất vừa qua chứng tỏ, nguy cơ mất an toàn đối với các nhà máy điện hạt nhân là rất cao, đặc biệt là những nước mới tiếp cận vào lĩnh vực này.

Do vậy, Tổng thống Chavez đã quyết định tạm ngừng triển khai chương trình phát triển hạt nhân vì mục đích hòa bình. Bên cạnh đó, Tổng thống Chavez còn khẳng định với các nhà đầu tư Trung Quốc tại Caracas rằng: “tôi cho rằng, sự việc đang xảy ra ở Nhật Bản hiện nay sẽ không ảnh hưởng nhiều đến lộ trình phát triển năng lượng hạt nhân trên thế giới”.

Không chỉ có Venezuela mà gần đây một số nước cũng đã phải xem xét lại các chương trình, dự án phát triển hạt nhân của mình, trong đó có Thái Lan và một số quốc gia khác.

Liên quan đến mức độ an toàn tại các nhà máy điện hạt nhân, Chính phủ Đức cũng đã đưa ra quyết định cho tạm ngừng hoạt động 7 nhà máy điện hạt nhân cũ đã quá hạn sử dụng để kiểm tra và đánh giá lại mức độ an toàn, sau đó sẽ quyết định liệu có gia hạn sử dụng hay không.

Hữu Kỷ - Nhật Minh (Theo Vz)
Bình luận
vtcnews.vn