Ấn Độ trở thành nước nhập vũ khí nhiều nhất thế giới

Thế giớiThứ Ba, 15/03/2011 08:20:00 +07:00

(VTC News) – Ấn Độ hiện đang đứng đầu trong danh sách các quốc gia nhập khẩu vũ khí lớn nhất thế giới.

(VTC News) – AFP trích dẫn nội dung bản báo cáo về thị trường vũ khí thế giới của Viện nghiên cứu các vấn đề quốc tế  Stockholm (SIPRI) ngày 14/3 cho biết, Ấn Độ hiện đang đứng đầu trong danh sách các quốc gia nhập khẩu vũ khí lớn nhất thế giới.

Theo đánh giá của SIPRI, tỷ lệ nhập khẩu vũ khí của Ấn Độ chiếm tới 9% tỷ lệ nhập khẩu vũ khí của toàn thế giới trong giai đoạn từ năm 2006-2010. Như vậy, so với giai đoạn 5 năm trước thì tỷ lệ này của Ấn Độ đã tăng lên tới 21%.

 

Hiện nay, Nga vẫn là nhà cung cấp vũ khí hàng đầu sang Ấn Độ với tỷ lệ cao, chiếm tới 82% tổng số vũ khí nhập khẩu vào Ấn Độ. Trong giai đoạn từ năm 2006-2010 Ấn Độ chủ yếu nhập vũ khí, phương tiện kỹ thuật cho Không quân (chiếm 71% tổng số vũ khí nhập vào Ấn Độ).


Đứng ở vị trí thứ hai trong bảng danh sách các quốc gia nhập khẩu vũ khí hàng đầu thế giới là Trung Quốc và Hàn Quốc. Tỷ lệ nhập khẩu vũ khí của các quốc gia này chiếm khoảng 6% so với tổng tỷ lệ nhập khẩu vũ khí của toàn thế giới.

Đứng ở vị trí thứ ba trong bảng danh sách này là Pakistan, chiếm 5% tổng tỷ lệ nhập khẩu vũ khí của toàn thế giới. So với giai đoạn 2001-2005, tỷ lệ nhập khẩu vũ khí của quốc gia này đã tăng lên tới 128%.

Nhìn vào danh sách các quốc gia nhập khẩu vũ khí nhiều nhất trong một vài năm trở lại đây có thể thấy, khu vực châu Á-Thái Bình Dương là thị trường nhập khẩu vũ khí lớn nhất thế giới.

Giải thích cho vấn đề này, các chuyên gia của SIPRI cho biết, thời gian gần đây ở khu vực châu Á-Thái Bình Dương luôn có những biến động mạnh về chính trị, quân sự, là trọng tâm chú ý trong chính sách và chiến lược của Mỹ.

Đứng trước nguy cơ đe dọa từ bên ngoài, các quốc gia này đều phải tự tăng cường thêm vũ khí trang bị, đầu tư nhiều cho quốc phòng để nâng cao khả năng phòng thủ, sẵn sàng đối phó mọi nguy cơ xâm chiếm từ bên ngoài.

Không chỉ cung cấp danh sách các quốc gia nhập khẩu vũ khí lớn nhất thế giới, bản báo cáo của SIPRI còn chỉ ra các quốc gia xuất khẩu vũ khí hàng đầu thế giới trong giai đoạn này, trong đó đứng đầu là Mỹ.

Trong giai đoạn 2006-2010 tỷ lệ xuất khẩu vũ khí của Mỹ chiếm tới 30% tỷ lệ xuất khẩu vũ khí của tất cả các nước trên thế giới. Đối tượng nhập khẩu vũ khí chính của Mỹ là các quốc gia ở châu Á và Thái Bình Dương, chiếm 44% tổng tỷ lệ xuất khẩu vũ khí của Mỹ trên toàn thế giới.

Hữu Kỷ - Nhật Minh(theo Lenta)
Bình luận
vtcnews.vn