Động đất tại Nhật có liên quan đến “Siêu mặt trăng”?

Thế giớiThứ Bảy, 12/03/2011 07:01:00 +07:00

(VTC News) - Theo các nhà thiên văn vào ngày 19/3 tới đây, Mặt trăng sẽ xoay quanh Trái đất gần hơn trong 18 năm qua, với khoảng cách 356.577km.

(VTC News) – Các nhà khoa học vừa đưa ra tuyên bố nói rằng trận động đất với cường độ cực mạnh vừa xảy ra tại Nhật Bản không liên quan gì đến hiện tượng “Siêu mặt trăng” dự kiến sẽ xảy ra vào ngày 19/3 tới đây.

Theo các nhà thiên văn vào ngày 19/3 tới đây, Mặt trăng sẽ xoay quanh Trái đất gần hơn trong 18 năm qua, với khoảng cách 356.577km.

 

Vào thời điểm đó, Mặt trăng sẽ tròn, to và sáng hơn, mà nhà chiêm tinh học Richard Nolle gọi là “Siêu mặt trăng” (Supermoon).


Một số website về thiên văn học đã dẫn chứng hiện tượng “Siêu mặt trăng” từng xảy ra trong các năm 1955, 1974, 1992 và 2005 khiến thời tiết trở nên khắc nghiệt hơn, ví dụ điển hình được liên hệ là thảm họa sóng thần ở Indonesia làm hàng trăm ngàn người thiệt mạng, sự kiện này xảy ra chỉ hai tuần trước khi Mặt trăng tiến gần Trái đất nhất vào năm 2005.

Tiến sỹ Paul Walker, chuyên gia khí tượng của trang dự báo thời tiết nổi tiếng AccuWeather Inc cho kênh truyền thông ABC News hay: “không có bất kỳ liên hệ nào giữa sự dịch chuyển ví trí của mặt trăng và trận động đất 8,9 độ richter vừa xảy ra tại Nhật Bản”.

“không có bất kỳ liên hệ nào giữa sự dịch chuyển ví trí của mặt trăng và trận động đất.  

“Tôi không cho là động đất xuất hiện cùng với sự dịch chuyển vị trí của mặt trăng. Mặt trăng thay đổi vị trí chỉ có thể gây ra hiện tượng thuỷ triều dâng cao hơn mức bình thường. Tôi chưa từng nghe nói đến những liên hệ giữa sự thay đổi vị trí của mặt trăng và các hiện tượng thiên tai và thời tiết cực đoan”. – Tiến sỹ Paul Walker nói thêm.


Trước đó, nhà chiêm tinh học Nolle đã viết rằng “Siêu mặt trăng” trong năm nay cũng đã từng xảy ra trước khi các vụ động đất ở Christchurch, New Zealand vào tháng 2 vừa qua. Thông tin này đã khiến nhiều người tỏ ra lo lắng.

 

Ông Nolle cũng đã nói rằng “Siêu mặt trăng” cũng liên quan đến các sự kiện thiên tai như thảm hoả từ cơn báo Katrina và trận động đất mạnh 8.8 độ richter ở Chile.


Một chuyên gia thiên văn học khác đến từ NASA là ông Dave Williams trong một bức thư điện tử gửi đến ABC News cũng tỏ thái độ đồng tình với quan điểm của Tiến sỹ Paul Walker và ông cũng nói rằng không có liên hệ giữa sự dịch chuyển của mặt trăng và các thảm hoạ thiên nhiên, đặc biệt là động đất.

Lê Dũng(theo AFP, ABC News)

Bình luận
vtcnews.vn