Cơ quan mật vụ của Mubarak có tham gia khủng bố?

Thế giớiThứ Sáu, 11/03/2011 09:01:00 +07:00

(VTC News) – Các cơ quan mật vụ của nguyên Tổng thống Ai Cập Hosni Mubarak đã từng tham gia tổ chức khủng bố ở thành phố nghỉ mát Sharm el-Sheikh vào năm 2005.

(VTC News) – Các cơ quan mật vụ của nguyên Tổng thống Ai Cập Hosni Mubarak đã từng tham gia tổ chức khủng bố ở thành phố nghỉ mát Sharm el-Sheikh vào năm 2005. 

Cơ quan mật vụ của chính quyền ông Mubarak.  
Thông tin này đã được hàng loạt các phương tiện thông tin đại chúng của Ai Cập đưa tin. Nó được lực lượng biểu tình nổi dậy tìm thấy trong đống tài liệu mật từ tòa nhà của Bộ Nội vụ khi đang bị bốc cháy vào tháng 2 vừa qua.

Trong số bản tài liệu mật tìm thấy có tài liệu ngày 7/7/2005 đã chỉ rõ địa điểm, thời gian và phương pháp thực hiện vụ nổ ở thành phố an dưỡng Sharm el-Sheikh. Tất cả các dữ liệu này đều hoàn toàn trùng khớp với sự kiện khủng bố diễn ra ngày 23/7/2005 tại Sharm el-Sheikh.

Tuy nhiên, tài liệu mật này lại không chỉ rõ cơ quan mật vụ của ông Mubarak tham gia vào vụ khủng bố này với vai trò gì, mục đích đạt được là gì và tham gia như thế nào (chỉ đạo hay bao che). Nói chung các thông tin đưa ra chưa đủ để chứng minh cơ quan mật vụ của ông Mubarak có dính líu vào vụ khủng bố này.

Trước đó, nhóm cực đoan “đội quân cảm tử Abdullah Azzan ở Syria và Ai Cập” đã đứng ra nhận trách nhiệm thực hiện vụ khủng bố ở thành phố nghỉ dưỡng Sharm el-Sheikh của Ai Cập vào năm 2005 làm ít nhất 80 người thiệt mạng và hơn 200 người bị thương.

Trong số các nạn nhân của vụ khủng bố này có nhiều người nước ngoài là công dân của Tây Ban Nha, Italia, Anh, Hà Lan, Czech và Ả Rập Saudi. Sau vụ khủng bố, cảnh sát Ai Cập đã mở đợt công kích lên bán đảo Sinai và bắt giữ hơn 70 đối tượng tình nghi tham gia vào vụ khủng bố này.

Hữu Kỷ - Nhật Minh (Theo News)
Bình luận
vtcnews.vn