Nhật Bản cảnh báo sóng thần tấn công

Thế giớiThứ Tư, 09/03/2011 07:15:00 +07:00

(VTC News) – Chính quyền Nhật Bản ngày 9/3 ra tuyên bố chính thức cảnh báo người dân vùng ven biển Thái Bình Dương trên đảo Honshu về nguy cơ sóng thần tấn công

(VTC News) – Chính quyền Nhật Bản ngày 9/3 ra tuyên bố chính thức cảnh báo người dân vùng ven biển Thái Bình Dương trên đảo Honshu về nguy cơ sóng thần tấn công.

Theo thông tin từ cơ quan Khí tượng thủy văn Nhật Bản ngày 9/3 cho biết, trận động đất mạnh 7,2 độ richter đã diễn ra ngoài khơi cách thủ đô Tokyo 160 km, ở độ sâu 10 km vào đêm 8/3 rạng sáng ngày 9/3.

 

Trong khi đó, theo nguồn tin từ cơ quan địa chất Mỹ (US Geological Survey), tâm trấn của trận động đất này cách thủ đô Tokyo 409 km về phía Đông Bắc và cường độ của nó cũng mới chỉ có 5,6 độ richter.


Mặc dù cách thủ đô 160 km song người dân Tokyo vẫn có thể cảm nhận được những rung động từ lòng đất gây tâm lý hoang mang, lo sợ. Để tránh tâm lý chủ quan của người dân, cơ quan Khí tượng thủy văn Nhật Bản đã cảnh báo người dân về các đợt sóng thần có thể tấn công trong một vài giờ tới.

Trận động đất này có thể sẽ gây ra sóng thần mang các cột sóng cao khoảng 50 cm tấn công vào khu dân cư của Nhật Bản bên bờ Thái Bình Dương. Mặc dù không cảnh báo về nguy cơ thiệt hại, song cũng không thể chủ quan với những cơn sóng thần.

Thông thường Những trận động đất có cường độ từ 7 độ richter trở lên thường được xếp vào loại động đất mạnh, có thể gây thiệt hại lớn trên phạm vi rộng. Năm 2004, trận động đất mạnh 9,1 độ richter ở ngoài khơi Indonesia, Thái Lan, Ấn Độ, Philippine... đã gây ra thảm họa sóng thần, tàn phá nhiều khu vực ven biển các nước này và làm 213.000 người thuộc 11 nước thiệt mạng.

Hơn nữa, Honshu là một trong những hòn đảo lớn nhất trong hệ thống các đảo thuộc quần đảo Nhật Bản và cũng là đảo lớn thứ 7 trên thế giới. Nơi đây tập trung dân số rất đông, lớn thứ hai thế giới sau đảo Java của Indonesia. Do vậy, chính quyền Nhật Bản rất quan tâm tới khu vực này.

Hữu Kỷ - Nhật Minh (Theo Lenta)

Bình luận
vtcnews.vn