LHQ sẽ thông qua Nghị quyết vùng cấm bay ở Libya?

Thế giớiThứ Ba, 08/03/2011 01:50:00 +07:00

(VTC News) – AFP ngày 8/3 đưa tin, Anh và Pháp đang cùng nhau nghiên cứu và soạn thảo dự thảo Nghị quyết vùng cấm bay đối với Libya để trình Hội đồng bảo an.

(VTC News) – AFP ngày 8/3 đưa tin, Anh và Pháp đang cùng nhau nghiên cứu và soạn thảo dự thảo Nghị quyết vùng cấm bay đối với Libya để trình Hội đồng bảo an thông qua.

Theo nguồn tin này, Hội đồng bảo an Liên Hợp Quốc sẽ tiến hành xem xét dự thảo Nghị quyết vùng cấm bay nhằm ngăn cản các đợt không khích của Không quân Libya nhằm vào người biểu tình chống đối do Anh và Pháp đề xướng trong thời gian một tuần, sau đó sẽ đưa ra kết luận có thông qua Nghị quyết này hay không.

 

Ý tưởng thành lập vùng cấm bay ở Libya do Thủ tướng Anh David Cameron đề xướng đã nhận được sự ủng hộ của Tổng Thư ký Liên đoàn các quốc gia Ả Rập Amr Muossa.

Tuy nhiên, chính các nhà quân sự Anh trong một tuyên bố gần đây lại đưa ra lời cảnh báo với Thủ tướng Cameron rằng, Anh chỉ đủ sức thực hiện thêm một sứ mệnh nữa ở những nước Anh có lợi ích chiến lược quan trọng chứ không phải ở Libya.

Những thông tin đầu tiên về các đợt không khích của Không quân Libya nhằm vào người biểu tình chống đối đã xuất hiện vào giữa tháng 2 vừa qua, ngay sau khi phong trào nổi dậy diễn ra trên diện rộng với yêu sách đòi Tổng thống Gaddafi từ chức.

Giải thích cho hành động của mình, chính quyền Libya khẳng định, họ không kích nhằm vào các kho vũ khí để không cho lực lượng biểu tình nổi dậy chiếm đoạt gây bạo loạn trên diện rộng chứ không nhằm vào dòng người biểu tình chống đối.

Tuy nhiên, sau đó hàng loạt các đợt không kích đã diễn ra ở nhiều thành phố và khu vực đang bị lực lượng chống đối chính quyền kiểm soát, trong đó có thành phố cảng Ras-Lanuf.

Theo các số liệu thống kê không chính thức, xung đột vũ trang giữa người chống đối chính quyền với quân đội chính phủ Libya đã làm ít nhất 6.000 người thiệt mạng và rất nhiều người bị thương, đa số họ đều là dân thường và trẻ em.

Liên quan đến hành động đàn áp người biểu tình, cộng đồng thế giới đã lên án hành động không kích người biểu tình của chính quyền Libya. Một số quốc gia, tiêu biểu như Mỹ, Anh, Pháp, Đức, Italia đã đưa cả tàu chiến đến sát bờ biển của Libya.

Trước mắt là để sơ tán khẩn cấp các công dân của họ đang bị mắc kẹt ở Libya, sau đó là để can thiệp quân sự vào Libya khi tình huống khẩn cấp xảy ra mặc dù Mỹ và NATO vẫn luôn khẳng định không hề có kế hoạch tấn công quân sự vào quốc gia này.

Hữu Kỷ - Nhật Minh (Theo Lenta)
Bình luận
vtcnews.vn