Ai Cập thay liền 3 bộ trưởng quan trọng

Thế giớiThứ Hai, 07/03/2011 10:55:00 +07:00

(VTC News) – Reuters ngày 6/3 đưa tin, Ai Cập đã đồng thời thay lãnh đạo 3 Bộ quan trọng là Bộ Nội vụ, Bộ Ngoại giao và Bộ Tư pháp.

(VTC News) – Reuters ngày 6/3 đưa tin, Ai Cập đã đồng thời thay lãnh đạo 3 Bộ quan trọng là Bộ Nội vụ, Bộ Ngoại giao và Bộ Tư pháp. 

Bộ trưởng Bộ Nội vụ Mansour el-Essawy. 
Theo đó, nguyên thẩm phán tòa án quốc tế Liên Hợp Quốc Nabil El Araby sẽ làm Bộ trưởng Ngoại giao mới thay cho ông Ahmed Aboul Gheit, người đã giữ chức vụ này từ năm 2004.

Bộ trưởng Bộ Nội vụ mới hiện nay là tướng Mansour el-Essawy thay vị trí của tướng Mahmoud Wagdy, người mới được bổ nhiệm chức vụ này vào cuối tháng 1/2011 vừa qua.

Thay thế vị trí của Bộ trưởng Tư pháp Mamdouh Mohi al-Din Marie là ông Mohammed al-Guindi.

Quyết định thay đổi thành viên trong nội các Chính phủ chuyển tiếp ở Ai Cập là do hậu quả của các hoạt động chống đối, những người biểu tình yêu cầu phải bãi nhiễm chức vụ đối với tất cả các Bộ trưởng do Tổng thống bị lật đổ Hosni Mubarak bổ nhiệm trước đó để thay thế bằng những nhân sự mới.

Thành viên nội các của Chính phủ chuyển tiếp sau khi hoàn tất sẽ phải được sự thông qua của Hội đồng quân sự tối cao Ai Cập mà đứng đầu Hội đồng này hiện nay là ông Hussein Tantawi.

Ngày 3/3 vừa qua Hội đồng quân sự tối cao Ai Cập cũng đã bãi nhiễm chức vụ Thủ tướng của ông Ahmed Shafiq do ông Mubarak chỉ định, đồng thời bổ nhiệm ra Thủ tướng mới là ông Essam Sharaf.

Sau khi lật đổ chính quyền của Tổng thống Hosni Mubarak, Ai Cập đã thành lập ra Hội đồng quân sự tối cao để tạm nắm giữ chính quyền, điều hành đất nước. Mọi quyết sách trong thời gian này của Ai Cập đều cần phải được Hội đồng này thông qua.

Hội đồng quân sự tối cao Ai Cập quyết định sẽ tiến hành tổng tuyển cử trong một vài tháng tới và sau đó sẽ chuyển giao quyền lực đúng nguyên tắc cho bộ máy lãnh đạo mới của đất nước.

Hữu Kỷ - Nhật Minh (Theo Lenta)
Bình luận
vtcnews.vn