Mỹ bác sáng kiến hòa bình của nhà lãnh đạo Venezuela

Thế giớiThứ Sáu, 04/03/2011 09:52:00 +07:00

(VTC News) – Báo chí Nga đưa tin, phát ngôn viên Nhà Trắng Phillip Crowley ngày 3/3 đã tuyên bố với báo giới rằng, Mỹ không tán thành sáng kiến.

(VTC News) – Báo chí Nga đưa tin, phát ngôn viên Nhà Trắng Phillip Crowley ngày 3/3 đã tuyên bố với báo giới rằng, Mỹ không tán thành sáng kiến thành lập Ủy ban quốc tế để giải quyết tình hình chính trị ở Libya của Tổng thống Venezuela Hugo Chavez đưa ra trước đó. 

 
“Ông Gaddafi cần phải làm lợi cho đất nước mình, nhân dân mình thì không cần thành lập Ủy ban hòa giải quốc tế. Ông Gaddafi cần phải từ chức và chấm dứt tấn công vào người biểu tình chống đối…” – Tuyên bố của ông Crowley trước báo giới ngày 3/3.

Mới đây, Tổng thống Venezuela Hugo Chavez đã đưa ra sáng kiến hòa bình cho Libya. Theo đó, sẽ thành lập ra một Ủy ban hòa giải quốc tế gồm đại diện các nước khu vực Mỹ La-tinh, châu Âu và Trung Đông làm trung gian hòa giải giữa lãnh đạo Libya và lực lượng nổi dậy chống chính quyền để tránh xảy cuộc chiến đẫm máu.

Sau khi đưa ra sáng kiến hòa bình cho Libya, Tổng thống Chavez đã có cuộc điện đàm với Tổng thống Libya Gaddafi để trao đổi về sáng kiến này. Sau đó, Tổng thống Libya Moammar Gaddafi và Tổng Thư ký Liên đoàn Ả Rập Amr Moussa đã nhất trí với sáng kiến này.

Về phần mình, do không nhất trí với sáng kiến hòa giải trên của Tổng thống Venezuela nên Mỹ vẫn tiếp tục xem xét một vài phương án khả khi để giải quyết khủng hoảng chính trị ở Libya.

Theo Tổng thống Obama, một trong những biện pháp mà Mỹ có thể áp dụng đối với Libya là cắt đứt hoàn toàn quan hệ ngoại giao với nước này.

Trong khi đó, Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Rober Gates lại đưa ra tuyên bố, để đóng cửa không phận của Libya cần phải tiêu diệt hệ thống phòng không của quân đội Libya. Do vậy, Mỹ cần nhiều máy bay tiêm kích hơn số máy bay có thể triển khai trên một chiếc tàu sân bay hạng nặng.

Hữu Kỷ - Nhật Minh (Theo Vesti, News)
Bình luận
vtcnews.vn