Nga triển khai thêm tên lửa ven bờ Bastion ở Kuril?

Thế giớiThứ Năm, 03/03/2011 08:34:00 +07:00

(VTC News) – Một trong những biện pháp đó là tăng thêm binh, hỏa lực tới triển khai ở quần đảo này, trong đó dự định mới nhất là sẽ triển khai tổ hợp Bastion.

(VTC News) – Trong bối cảnh tranh chấp chủ quyền trên quần đảo Kuril vẫn diễn biến phức tạp, Nga lại đưa ra dự định sẽ triển khai thêm tổ hợp tên lửa phòng vệ ven biển di động Bastion trang bị tên lửa hành trình đối hạm Yakhont khiến tình hình ngày càng trở nên phức tạp.

 
Theo một nguồn tin dấu tên từ Bộ Tổng Tham mưu các lực lượng vũ trang Nga cho biết, Nga không chỉ tăng cường các hoạt động khai thác tiềm năng trên quần đảo Kuril mà còn đang nỗ lực tăng cường các biện pháp bảo đảm an ninh, bảo vệ chủ quyền và lợi ích của Nga trên quần đảo Kuril.

Một trong những biện pháp đó là tăng thêm binh, hỏa lực tới triển khai ở quần đảo này, trong đó dự định mới nhất của Bộ Quốc phòng Nga là sẽ triển khai thêm tổ hợp tên lửa phòng vệ ven biển di động Bastion mang tên lửa hành trình đối hạm Yakhont.

Tuy nhiên, các thông tin về số lượng cũng như ý định triển khai cụ thể trên các hòn đảo nào của quần đảo Kuril vẫn chưa được tiết lộ, chỉ biết rằng nó sẽ tăng cường để bảo vệ quần đảo đang tranh chấp với Nhật Bản này.

Tổ hợp tên lửa phòng vệ ven biển di động Bastion là một trong những hỏa lực mạnh của quân đội Nga, chuyên được sử dụng để bảo vệ các mục tiêu quan trọng ven biển trong phạm vi 600 km.

Ngoài ra, Bastion còn có thể được sử dụng để tiêu diệt các loại tàu nổi mặt nước của đối phương trong điều kiện có hỏa lực tăng cường và tác chiến vô tuyến điện tử.

Tổ hợp tên lửa này có thể mang tối đa 24 tên lửa loại hành trình đối hạm như Yakhont, loại tên lửa mà hiện nay Nga đang định cung cấp cho Syria. Tốc độ phóng của nó có thể đạt 2,5 s/phát và hiệu quả mang lại cũng rất cao.

Tổ hợp tên lửa loại này bao gồm có tên lửa đặt sẵn trong hộp phóng di động, thiết bị phóng tự hành, xe chỉ huy tác chiến, xe tiếp tế vận tải, xe bảo đảm thường trực, tổ hợp chỉ thị trực thăng. Thời gian chuẩn bị triển khai tác chiến của tổ hợp này mất khoảng 5 phút.

Riêng tên lửa hành trình đối hạm Yakhont có khả năng bay đạt tới tốc độ gần 75 m/s và tiêu diệt mục tiêu trong phạm vi 300 km. Đây là loại tên lửa tự dẫn và có tầm bắn xa.

Hữu Kỷ - Nhật Minh (Theo Lenta)
Bình luận
vtcnews.vn