Đại tá Kaddafi sử dụng hạt nhân để duy trì quyền lực?

Thế giớiThứ Tư, 02/03/2011 12:27:00 +07:00

(VTC News) - Khi bàn luận về khả năng trừng phạt Libya, các quan chức cấp cao trong Lầu Năm Góc Mỹ cho rằng, hợp đồng với Kaddafi từ năm 2003 đã mất giá trị.

(VTC News) – Tờ mail.ru của Nga cho hay, nhiều chuyên gia phân tích cho rằng, Tổng thống Libya Muamar Kaddafi đã tận dụng những thành tựu trong lĩnh vực hạt nhân để góp phần “gia cố” ngôi vị của mình.

 

 
Vào năm 2009, chính quyền Obama đã cố gắng thuyết phục đại tá Kaddafi và con trai út của ông ta Safe cho phép Mỹ đưa các công-te-nơ chứa uranium làm giàu ở mức độ cao, phần còn lại từ chương trình hạt nhân của Mỹ rời khỏi Libya.

 

Tuy nhiên, phía Libya đã từ chối yêu cầu này. Do vậy, hiện nay rất khó có thể xác định liệu Lybia có khả năng sản xuất vũ khí hạt nhân và hóa học hay không khi chính quyền Kaddafi quyết định cho phòng thủ ở thủ đô Tripoli.

 

Khi bàn luận về khả năng trừng phạt Libya, các quan chức cấp cao trong Lầu Năm Góc Mỹ cho rằng, hợp đồng với Kaddafi từ năm 2003 đã mất giá trị. Mỹ không còn khả năng sử hữu vũ khí hạt nhân hay thậm chí đơn giản là bán nguyên liệu hoặc công nghệ.

 

Sự thật là trong tay Kaddafi hiện nay vẫn còn một số lượng nhất định vũ khí hóa học như: ipêrít hay còn gọi là hơi độc lò. Tuy nhiên, phương tiện để sử dụng các loại chất hóa học này thì gần như là Libya vẫn chưa có.

 

“Khó mà tưởng tượng được chuyện gì sẽ xảy ra nếu chúng ta vẫn chưa chấm dứt hẳn chương trình hạt nhân ở Libya” – tuyên bố của ông Robert Joseph, một trong những người có vai trò quyết định nhất trong buổi ký kết thỏa thuận năm 2003 giữa Mỹ và Libya liên quan đến chương trình hạt nhân.

 

Ông Joseph tiếp lời: “rất khó có thể khẳng định chắc chắn về lộ trình phát triển chương trình hạt nhân của Libya trong 8 năm qua. Tuy nhiên, có thể khẳng định rằng, nhà lãnh đạo Kaddafi đã tận dụng những thành tựu đạt được trong lĩnh vực này để duy trì quyền lực tối cao ở Libya.

 

Một trong những bằng chứng về thành tựu của Libya trong lĩnh vực này, đó là vào đầu năm 2004 theo điều kiện hợp đồng đã ký kết, Libya đã chuyển giao cho Mỹ, Anh và Cơ quan năng lượng nguyên tử quốc tế IAEA một số lượng lớn tài liệu, bản vẽ và thiết bị liên quan đến chương trình hạt nhân của mình.

 

Theo các tài liệu này, Lybia đã sở hữu tới 4.000 thiết bị li tâm để làm giàu uranium và một số bản thiết kế phục vụ cho việc chế tạo bom hạt nhân.

 

Sự thật là các tài liệu này vẫn chưa đề cập đầy đủ các yếu tố chủ chốt, song nó lại hoàn toàn đủ để bắt đầu chương trình nghiên cứu, thiết kế và chế tạo vũ khí hạt nhân.

Hữu Kỷ - Nhật Minh (Theo News)

Bình luận
vtcnews.vn