Mỹ bắt tay chế tàu sân bay thứ hai lớp Gerald Ford

Thế giớiThứ Tư, 02/03/2011 11:56:00 +07:00

(VTC News) – Defense Aerospace ngày 1/3 đưa tin, Hãng Northrop Grumman của Mỹ đã chính thức bắt tay vào chế tạo chiếc tàu sân bay nguyên tử thứ hai lớp GF.

(VTC News) – Defense Aerospace ngày 1/3 đưa tin, Hãng Northrop Grumman của Mỹ đã chính thức bắt tay vào chế tạo chiếc tàu sân bay nguyên tử thứ hai lớp Gerald Ford.

 

 
Công đoạn chuẩn bị cho tiến trình chế tạo chiếc tàu sân bay đã được tiến hành vào ngày 25/2 tại xưởng đóng tàu Newport News ở Virginia. Tên của chiếc tàu sân bay mới này sẽ được chính thức công bố vào ngày khởi công trong một vài tuần tới, chiếc tàu này sẽ mang số hiệu CVN-79.

 

Hiện nay, Hãng Northrop Grumman đang tiến hành chế tạo chiếc tàu sân bay mang số hiệu CVN-78 mang tên Gerald Rudolph Ford. Chiếc tàu này dự kiến sẽ được chuyển giao cho Hải quân Mỹ vào năm 2015.

 

Mỹ dự kiến sẽ nghiên cứu, chế tạo khoảng 10 chiếc tàu sân bay loại này để thay thế các tàu sân bay cũ lớp Nimitz và Enterprise hiện vẫn đang biên chế trong lực lượng Hải quân.

 

Theo tuyên bố của các nhà thiết kế, những chiếc tàu sân bay mới sẽ kinh tế hơn những chiếc tàu sân bay cũ, cho phép Hải quân Mỹ có thể tiết kiệm được khoảng 5 tỷ USD trong suốt 50 năm thời gian sử dụng tàu so với các tàu sân bay lớp Nimitz.

 

Northrop Grumman dự định trong tương lai gần sẽ chế tạo 3 chiếc tàu sân bay lớp Gerald Ford: CVN-78 dự định bàn giao năm 2015, CVN-79 năm 2018 và CVN-80 năm 2021.

 

Trên các tàu sân bay loại này sẽ được trang bị 2 lò phản ứng hạt nhân A1B, tên lửa phòng không và hệ thống tác chiến tầm gần. Tàu có chiều dài 333 m, rộng 77 m, có thể phát triển tốc độ lên tới 30 hải lý, có thể chứa được 75 máy bay tiêm kích chiến đấu.

 

Điểm nổi bật nhất ở các tàu sân bay loại này là máy phóng điện từ EMALS đã bắt đầu thử nghiệm vào cuối năm 2010. Không loại trừ khả năng, trên tàu sân bay loại này sẽ được trang bị cả hệ thống điều hành hạ cánh dành cho thiết bị bay không người lái.

 

Hữu Kỷ - Nhật Minh (Theo Lenta)

Bình luận
vtcnews.vn