Tehran sẽ rút nhiên liệu hạt nhân khỏi lò phản ứng?

Thế giớiChủ Nhật, 27/02/2011 10:30:00 +07:00

(VTC News) – Cơ quan năng lượng nguyên tử quốc tế IAEA ngày 26/2 cho biết, Tehran dự định sẽ đưa nhiên liệu hạt nhân ra khỏi lò phản ứng hạt nhân Bushehr.

(VTC News) – Theo một báo cáo mới nhất của Cơ quan năng lượng nguyên tử quốc tế IAEA ngày 26/2 cho biết, Tehran dự định sẽ đưa nhiên liệu hạt nhân ra khỏi lò phản ứng hạt nhân Bushehr. 

 
Tuy nhiên, phía IAEA lại không chỉ ra nguyên nhân tại sao Tehran lại dự định rút nhiên liệu hạt nhân khỏi lò phản ứng hạt nhân của mình sau 4 tháng kể từ khi tuyên bố đưa nhiên liệu hạt nhân vào lò phản ứng.

Trước đó, IAEA đã từng đưa ra tuyên bố, trong 5 tháng trở lại đây Iran đã tăng trữ lượng uranium làm giàu ở mức độ thấp từ 0,5 lên tới 3,61 tấn. Điều này chứng tỏ Iran đã đưa vào sử dụng khá nhiều máy li tâm làm giàu uranium như đã từng tuyên bố trước đó.

Theo nhận định, đánh giá của các chuyên gia phân tích, nếu Iran có thể biến trữ lượng uranium làm giàu ở mức độ thấp này thành uranium làm giàu ở mức cao hơn thì có khả năng chế tạo được 2 quả bom nguyên tử. Đây là điều mà Mỹ và các nước phương Tây vẫn luôn lo ngại.

Tuyên bố mới nhất này của IAEA được đưa ra sau khi cơ quan tình báo của một trong số các nước thành viên cho công bố bản báo cáo chứng tỏ Iran đang tìm cách tiếp cận nguồn nguyên liệu uranium mới từ Zimbabwe.

Các tác giả của bản báo cáo này cho biết, người đứng đầu Bộ Ngoại giao Iran Ali Akbar Salehi đã có cuộc gặp bí mật với lãnh đạo ngành công nghiệp khai khoáng của Zimbabwe để thỏa thuận mua nguyên liệu uranium.

Hữu Kỷ - Nhật Minh (Theo News)

Bình luận
vtcnews.vn