Siêu tên lửa Bulava sẽ đưa vào biên chế trong năm nay?

Thế giớiThứ Sáu, 25/02/2011 08:13:00 +07:00

(VTC News) – Siêu tên lửa đạn đạo liên lục địa Bulava sẽ được đưa vào biên chế trang bị cho Hải quân Nga trong năm nay.

(VTC News) – Siêu tên lửa đạn đạo liên lục địa Bulava sẽ được đưa vào biên chế trang bị cho Hải quân Nga trong năm nay – khẳng định của Thứ trưởng Quốc phòng Vladimir Popovkin trong buổi trao đổi với báo giới ngày 24/2.

 
“Tên lửa Bulava sẽ được đưa vào biên chế trang bị trên tàu ngầm nguyên tử chiến lược mới nhất lớp Borey trong năm nay” – Tuyên bố của Thứ trưởng Quốc phòng Nga Popovkin ngày 24/2.

Theo lời ông Popovkin, hai chiếc tàu ngầm nguyên tử mới nhất lớp Borey đã sẵn sàng đưa vào biên chế trang bị, song do tên lửa Bulava dự kiến trang bị cho loại tàu ngầm này vẫn chưa sẵn sàng nên chưa đưa ra quyết định cuối cùng.

Giải thích cho sự chậm trễ này, ông Popovkin nhấn mạnh, nguyên nhân chính của các lần thử nghiệm Bulava không thành công là do sai lệch của sản xuất so với bản thiết kế.

Cho tới thời điểm hiện nay, Nga đã thực hiện tất cả 14 lần phóng tên lửa Bulava, trong đó có tới 7 lần phóng không thành công. Nga dự kiến, trong năm nay sẽ tiến hành tất cả 4-5 lần phóng thử nghiệm nữa trước khi chính thức đưa vào trang bị.

Bên cạnh việc trang bị siêu tên lửa Bulava, Thứ trưởng Popovkin còn tiết lộ, trong chương trình vũ khí quốc gia đến năm 2020, Nga dự kiến sẽ mua 10 tổ hợp tên lửa phòng không hiện đại nhất thế giới S-500.

Hệ thống phòng không S-500 sau khi đưa vào biên chế sẽ thay thế tổ hợp tên lửa S-400 đang biên chế trong quân đội Nga hiện nay. Đây là một trong những hệ thống phòng không hiện đại nhất thế giới.

Ngoài ra, hiện nay Nga còn đang triển khai dự án nghiên cứu, chế tạo tên lửa đạn đạo liên lục địa hạng nặng mang nhiên liệu lỏng có khả năng mang tới 10 đầu đạn, trong khi tên lửa cùng lớp nhiên liệu cứng loại Topol chỉ có thể mang tối đa 8 đầu đạn.

Hữu Kỷ - Nhật Minh (Theo Rian)

Bình luận
vtcnews.vn