Robert Gates nói về máy bay tàng hình của Trung Quốc

Thế giớiThứ Tư, 23/02/2011 08:26:00 +07:00

(VTC News) - Mặc dù Trung Quốc đã thử bay máy bay chiến đấu tàng hình J-20, nhưng chưa thể phổ biến trang bị cho quân đội.

(VTC News) - Mặc dù Trung Quốc đã thử bay máy bay chiến đấu tàng hình J-20, nhưng chưa thể phổ biến trang bị cho quân đội, đồng thời Mỹ sẽ duy trì ưu thế trong nhiều năm nữa.

Theo báo chí Canada, tại phiên điều trần tại Ủy ban Quân sự Thượng viện ngày 17/2, Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Robert Gates cho biết, mặc dù việc thử nghiệm máy bay tàng hình của Trung Quốc đã gây ra sự quan tâm rộng rãi, nhưng trong nhiều năm nữa Mỹ vẫn sẽ duy trì ưu thế đối với phi đội máy bay chiến đấu tiên tiến nhất.

 

Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Robert Gates cho biết, Trung Quốc muốn phát triển máy bay J-20 sẽ còn phải đi một con đường rất dài, đồng thời sẽ tiếp tục duy trì khoảng cách to lớn với máy bay chiến đấu của Mỹ.

Tư lệnh Hạm đội Thái Bình Dương Mỹ Willard thừa nhận, sau 20 năm phát triển, Trung Quốc đã có khả năng nghiên cứu phát triển tên lửa đạn đạo “đáng sợ”.

Ông cho biết, Mỹ rất quan tâm Trung Quốc phát triển sức mạnh quân sự, Trung Quốc cần thiết phải duy trì thái độ cởi mở, tiến hành đối thoại với Mỹ và các nước khác trong khu vực về ý đồ của mình.

Ngày 17/2, Robert Gates nói trước Ủy ban Quân sự Thượng viện, Trung Quốc thử bay máy bay tàng hình nhiều hơn một năm rưỡi so với dự đoán của cơ quan tình báo Mỹ.

Ông cố gắng hạ thấp tầm quan trọng của nó và cho rằng trong nhiều năm nữa Mỹ sẽ tiếp tục duy trì ưu thế có nhiều máy bay chiến đấu thế hệ thứ 5 hơn so với Trung Quốc.

Robert Gates nói: "Máy bay chiến đấu của họ so với chúng ta có một khoảng cách to lớn… Đây là máy bay tàng hình đầu tiên của họ, xét về những thách thức từng trải qua của chúng ta, chúng ta đã dẫn trước họ 20 năm. Trung Quốc muốn chế tạo máy bay chiến đấu có khả năng chiến đấu mạnh còn cần phải đi một con đường dài".

Robert Gates chỉ ra rằng, dự đoán đến năm 2020 Trung Quốc có thể trang bị 50 máy bay chiến đấu thế hệ mới có khả năng tàng hình, đến năm 2025 sẽ có 200 chiếc.

Ông nói, dự kiến đến năm 2020 Mỹ sẽ có 850 máy bay chiến đấu tàng hình F-35, đến năm 2025 sẽ có 1500 chiếc.

V.Dũng(Theo Tân Hoa xã)

Bình luận
vtcnews.vn