Wikileaks: Nhật đang thành lập cục tình báo đối ngoại

Thế giớiThứ Ba, 22/02/2011 12:54:00 +07:00

(VTC News) – Một trong những thông tin “hot” mà trang mạng WikiLeaks mới tung ra là Nhật Bản đang thành lập một cơ quan tình báo đối ngoại bí mật.

(VTC News) – Một trong những thông tin “hot” mà trang mạng WikiLeaks mới tung ra là Nhật Bản đang thành lập một cơ quan tình báo đối ngoại bí mật. 

 
Thông tin này được WikiLaeks trích dẫn từ bức điện tín của Đại sứ quán Mỹ ở Tokyo (Nhật Bản) và cho đăng tải ngày 21/2.

Theo đó, ngay sau khi kết thúc đại chiến thế giới lần thứ 2, Nhật Bản đã bắt đầu cho triển khai ý tưởng thành lập Cục Tình báo đối ngoại bí mật chuyên “săn” tin về khu vực Đông Á và hoạt động của các phần tử khủng bố.

Cơ quan tình báo này sẽ trực thuộc phòng nghiên cứu Văn phòng Thủ tướng Nhật Bản, chuyên cung cấp các thông tin mật, thông tin phân tích, đánh giá của các chuyên gia cho Chính phủ Nhật Bản.

Theo nhận định, đánh giá của các chuyên gia, cho tới nay Nhật Bản vẫn chưa có một mạng lưới điệp viên có giá trị ở nước ngoài. Tuy nhiên, yêu cầu đặt ra là vẫn phải sử dụng tiềm năng của con người để tiến hành thu thập tin tức.

Trong bức điện của Đại Sứ quán Mỹ ở Tokyo có đoạn viết: “quá trình đào tạo nhân lực cho cơ quan tình báo mới chuẩn bị triển khai theo kế hoạch”, đồng thời phía lãnh đạo Nhật Bản vẫn chưa bằng lòng với kiến thức, kinh nghiệm và trình độ của cán bộ tình báo trong lĩnh vực đối ngoại.

Khi trao đổi với quan chức ngoại giao của Mỹ, lãnh đạo Nhật Bản thừa nhận rằng, họ nắm khá chắc các thông tin về chính quyền Bắc Triều Tiên một phần là nhờ cuốn hồi ký của cựu đầu bếp người Nhật Bản cho Chủ tịch Kim Jong Il.

Hữu Kỷ - Nhật Minh (Theo News)

Bình luận
vtcnews.vn