Đài Loan e ngại trước tiềm lực quân sự của Trung Quốc

Thế giớiThứ Hai, 21/02/2011 12:51:00 +07:00

(VTC News) – E ngại trước tiềm lực quân sự ngày càng gia tăng của Trung Quốc đại lục, gần đây Đài Loan đã quyết tâm nối lại đàm phán mua máy bay Mỹ.

(VTC News) – E ngại trước tiềm lực quân sự ngày càng gia tăng của Trung Quốc đại lục, gần đây Đài Loan đã quyết tâm nối lại đàm phán mua máy bay tiêm kích F-16 Fighting Falcon của Mỹ.

 
Theo đánh giá mới nhất của lãnh đạo đảo Đài Loan (thuộc Trung Quốc) Mã Anh Cửu, an ninh của Đài Loan đang bị đe dọa do tiềm lực quân sự  của Trung quốc ngày càng gia tăng và phát triển mạnh mẽ, đặc biệt là thời gian gần đây Trung Quốc liên tục tiết lộ hàng loạt các loại vũ khí và phương tiện kỹ thuật quân sự tối tân và hiện đại nhất thế giới.

Trước đó, đã nhiều lần Chính phủ Mỹ từ chối đơn đặt hàng máy bay tiêm kích F-16 của Đài Loan vì không muốn làm cho mối quan hệ Mỹ-Trung ngày càng trở nên xấu đi và căng thẳng thêm.

Năm 2010 Hạ viện Mỹ đã nhất trí bán cho Đài Loan một số vũ khí và phương tiện kỹ thuật quân sự với tổng trị giá lên tới 6,5 tỷ USD. Trong gói hợp đồng quân sự cung cấp cho Đài Loan có tổ hợp tên lửa phòng không Patriot mang tên lửa PAC-3, máy bay trực thăng UH-60 Black Hawk và một số trang thiết bị dự phòng cần thiết phục vụ cho việc sửa chữa và nâng cấp máy bay tiêm kích F-16A/B. Đài Loan cũng đã đặt mua ở Mỹ một số tàu ngầm song phía Mỹ đã từ chối đơn đặt hàng này.

Lần đầu tiên Đài Loan đặt hàng mua 66 máy bay tiêm kích F-16C/D mới vào năm 2007. Tuy nhiên, chính quyền tổng thống Mỹ khi đó đã từ chối đơn hàng này mà không rõ lý do.

Do không nhận được câu trả lời nên sau đó phía Đài Loan đã một vài lần đề cập với Mỹ về hợp đồng này, song Mỹ vẫn tiếp tục từ chối. Đài Loan dự định mua máy bay tiêm kích mới để thay thế loại máy bay F-16A/B mà Mỹ đã cung cấp cho Đài Loan từ năm 1992.

Do Trung Quốc không công nhận độc lập đối với Đài Loan – một hòn đảo tách ra khỏi Trung Quốc từ năm 1946 nên mọi hợp đồng quân sự của nước ngoài đối với Đài Loan đều là điều không thể chấp nhận được.

Bất chấp phản đối mạnh mẽ từ phía Trung Quốc, năm 2008 Mỹ đã cung cấp cho Đài Loan một số vũ khí và phương tiện quân sự. Hậu quả là Trung Quốc tuyên bố tạm ngừng hợp tác quân sự với Mỹ.

Mặc dù mối quan hệ hợp tác giữa Mỹ và Trung Quốc thời gian gần đây có đấu hiệu được cải thiện đáng kể, song xét trên nhiều khía cạnh thì giữa Mỹ và Trung Quốc vẫn có những khác biệt khá lớn.

Hữu Kỷ - Nhật Minh (Theo Lenta)

Bình luận
vtcnews.vn