Nga sẽ không đàm phán với Nhật Bản về lãnh thổ

Thế giớiThứ Bảy, 19/02/2011 11:30:00 +07:00

(VTC News) – Nga bất ngờ tuyên bố rằng, sẽ không đàm phán với Nhật Bản vấn đề lãnh thổ dưới bất cứ hình thức nào.

(VTC News) – Nga bất ngờ tuyên bố rằng, sẽ không đàm phán với Nhật Bản vấn đề lãnh thổ dưới bất cứ hình thức nào.

Các nguồn tin từ Nhật Bản cho biết, Cục trưởng Thông tin thuộc Bộ Ngoại giao Nga Lucas Pitts ngày 17/2 đã nói với Interfax rằng, trong tương lai sẽ không tiếp tục tiến hành đàm phán vấn đề lãnh thổ với chính phủ Nhật Bản dưới bất cứ hình thức nào.

Nga sẽ không đàm phán với Nhật Bản về lãnh thổ 
Đây là thái độ cứng rắn nhất của chính phủ Nga sau chuyến thăm Nga của Ngoại trưởng Nhật Bản Seiji Maehara và Nhật Bản nhiều lần cho “bốn hòn đảo Phương Bắc là lãnh thổ Nhật Bản”. Lời tuyên bố này cho thấy chính phủ Nga đã đóng lại cánh cửa đàm phán với chính phủ Nhật Bản về vấn đề lãnh thổ.

Hiện vẫn chưa rõ lời tuyên bố công khai của Lucas Pitts phải chăng hoàn toàn đại diện cho lập trường của Tổng thống Medvedev và chính phủ Nga hay không.

Gần đây, giữa hai nước Nga-Nhật đã triển khai trao đổi ngoại giao nhiều lần về vấn đề chủ quyền bốn hòn đảo phương Bắc, dẫn đến quan hệ ngoại giao hai bên rơi vào tình trạng căng thẳng.

Trong thời gian gần đây, Nga luôn thể hiện thái độ cứng rắn trong vấn đề lãnh thổ, gây khó khăn cho nội bộ Nhật Bản. Đặc biệt, Ngoại trưởng Nhật có nói rằng, vấn đề lãnh thổ đã ảnh hưởng lớn đến sự nghiệp chính trị của ông.

Hiện Nga đang xúc tiến mời các đối tác láng giềng như Hàn Quốc, Trung Quốc khai thác khu vực Viễn Đông, bao gồm cả quần đảo Nam Kuril đang tranh chấp (hay Nhật Bản gọi là lãnh thổ Phương Bắc).

V.Dũng(theo THX)
Bình luận
vtcnews.vn