Sợ giống Ai Cập, Iraq bỏ mua F-16 để cứu đói dân

Thế giớiThứ Năm, 17/02/2011 01:01:00 +07:00

(VTC News) – Chính phủ Iraq đã quyết định tạm hoãn chương trình mua máy bay tiêm kích F-16 của Mỹ để tập trung cho chương trình mua lương thực cứu trợ dân chúng

(VTC News) – Chính phủ Iraq đã quyết định tạm hoãn chương trình mua máy bay tiêm kích F-16 của Mỹ để tập trung cho chương trình mua lương thực cứu trợ dân chúng.

Theo kế hoạch ban đầu, Chính phủ Iraq đã dự chi 900 triệu USD trong ngân sách tài khóa năm 2011 để mua máy bay tiêm kích F-16 của Mỹ, số còn lại sẽ trích từ ngân sách quốc phòng.

 

Trong khi đó, theo thông tin từ Ủy ban tài chính Nghị viện Iraq, do thâm hụt ngân sách 13,3 tỷ USD nên trong năm nay buộc phải từ bỏ chương trình mua máy bay F-16 của Mỹ.

Liên quan đến hoạt động cứu trợ nhân đạo của Iraq, AFP đưa tin, gần 6 triệu người dân Iraq đã nhận được phiếu hỗ trợ lương thực. Chính phủ Iraq cũng dự định sẽ tăng tiền hỗ trợ lương thực lên từ 3 tỷ lên 4 tỷ USD để giúp đỡ người dân Iraq.

Không loại trừ khả năng Chính phủ Iraq đã quyết định sẽ sử dụng toàn bộ số tiền dự chi mua máy bay để đầu tư cho các chương trình xã hội vì lo ngại sự trỗi dậy và bùng nổ của các phong trào đấu tranh của quần chúng nhân dân lao động giống như các cuộc cách mạng ở Tunisia và mới đây nhất là Ai Cập mà kết quả là có thể làm thay đổi cả một chế độ, một chính quyền.

Đàm phán mua máy bay tiêm kích F-16 giữa Mỹ và Iraq đã tiến hành trong khoảng vài tháng. Tổng trị giá hợp đồng rơi vào khoảng 4 tỷ USD. Mục đích chính của chương trình này là nhằm bảo vệ vững chắc không phận của quốc gia, đặc biệt là sau khi quân đội Mỹ rút hoàn toàn khỏi nước này.

Hữu Kỷ - Nhật Minh (Theo Lenta)
Bình luận
vtcnews.vn