Thái Lan khước từ kêu gọi của ASEAN

Thế giớiThứ Hai, 07/02/2011 08:14:00 +07:00

(VTC News) - Ông Abhisit nói rằng bản thân ông tin tưởng mâu thuẫn giữa Thái Lan và Campuchia có thể được giải quyết thông quan đàm phán song phương.

(VTC News) - Xung đột bạo lực giữa quân đội Campuchia và quân đội Thái Lan tại khu vực biên giới lại xảy ra vào chiều và đêm 6/2/2011 bất chấp một thoả thuận ngừng bắn vừa được Bangkok và Phnom Pênh đồng ý trước đó chỉ 1 ngày.

Các binh sỹ Campuchia ngồi trên xe thiết giáp gần đền Preah Vihearngày 5/2/2011 (Ảnh: Daylife).

Giao tranh chiều và đêm 6/2/2011 xảy ra ngay trước thềm chuyến thăm Campuchia và Thái Lan của chủ tịch ASEAN, Bộ trưởng ngoại giao Indonesia Marty Natalegawa và trước đó là lời kêu gọi các bên kiềm chế của Tổng thư ký Hiệp hội các quốc gia Đông Nam Á (ASEAN) Surin Pitsuwan.

Báo chí Thái Lan cho hay, Thủ tướng Abhisit Vejjajiva đã lên tiếng khước từ những lời kêu gọi của các nước ASEAN trong việc giải quyết tình hình căng thẳng, nhiều lần dẫn đến xung đột của nước này và quốc gia láng giềng Campuchia.

Giao tranh chiều và đêm 6/2/2011 

Trong một chương trình truyền hình tuần được phát sóng vào ngày hôm qua (6/2), ông Abhisit Vejjajiva nói rằng Thái Lan nhận thấy các quốc gia thành viên của ASEAN không cần thiết phải tham gia can dự vào vấn đề của nước này với Campuchia như đề xuất của Tổng thư ký ASEAN Surin Pitsuwan (cựu Bộ trưởng ngoại giao Thái Lan).

Ông Abhisit nói rằng bản thân ông tin tưởng mâu thuẫn giữa Thái Lan và Campuchia có thể được giải quyết thông quan đàm phán và đối thoại song phương. Thủ tướng Thái Lan tiết lộ rằng các ngoại trưởng của Campuchia và Thái Lan đã tiến hành đàm phán trong khuôn khổ được thiết lập bởi Ủy Ban biên giới chung Thái – Cam.

Một trường học của Thái Lan bị thủng mái trong trận giao tranh thứ nhất xảy ra chiều ngày 4/2/2011 

Tuy nhiên, ông Abhisit Vejjajiva khẳng định rằng Thái Lan sẽ không rút hết quân đội Ra khỏi khu vực tranh chấp như yêu cầu của Campuchia, đồng thời lý luận rằng Thái Lan buộc phải bảo vệ chủ quyền lãnh thổ theo tuyên bố của nước này.

Ông Thủ tướng cũng thừa nhận rằng việc Thái Lan duy trì quân đội tại khu vực tranh chấp sẽ tạo ra các nguy cơ xung đột, tuy nhiên, Thái Lan và Campuchia sẽ hợp tác với nhau để làm giảm bớt căng thẳng.

Lê Dũng(theo Báo Thái Lan/Campuchia)
Bình luận
vtcnews.vn