ASEAN gửi thông điệp khẩn đến các thành viên

Thế giớiThứ Bảy, 05/02/2011 05:13:00 +07:00

(VTC News) - “Tôi thực sự quan ngại tình hình nghiêm trọng ở khu vực biên giới giữa Thái Lan và Campuchia…”.

(VTC News) – Lo ngại xung đột biên giới giữa quân đội Campuchia và quân đội Thái Lan sẽ gây tổn hại đến khối đoàn kết, sự phục hồi kinh tế, phát triển du lịch và đầu tư của khu vực Đông Nam Á, ngày 5/2/2011, Tổng thư ký Hiệp hội các quốc gia Đông Nam Á (ASEAN) Surin Pitsuwan đã gửi đến các thành viên của tổ chức một thông điệp khẩn để tìm cách giải quyết vấn đề.

“Tôi thực sự quan ngại tình hình nghiêm trọng ở khu vực biên giới giữa Thái Lan và Campuchia. Cuộc xung đột này phải được kiểm soát và các bên hữu quan cần quay trở lại đàm phán sớm nhất có thể” - Tổng thư ký ASEAN Surin Pitsuwan nói.

Thái Lan, Campuchia đã đồng ý ngừng bắn (ảnh tư liệu minh hoạ).

“Tôi đã liên lạc với Phó Thủ tướng và Bộ trưởng ngoại giao Campuchia Hor Namhong cũng như Ngoại trưởng Thái Lan Kasit Piromya để kêu gọi các bên nên bình tĩnh, kiềm chế tối đa những hành động có thể gây tổn hại thêm mối quan hệ láng giềng. Tôi cũng bày tỏ mong muốn hai bên sẽ tiến hành đàm phán càng sớm càng tốt”.

Tổng thư ký ASEAN Surin Pitsuwan cũng đã kêu gọi Campuchia và Thái Lan tạo điều kiện để ASEAN làm trung gian xúc tiến một hiệp ước ngừng bắn tạm thời để làm dịu đi những căng thẳng không có lợi, qua đó lợi ích lớn hơn cho người dân hai nước và cộng đồng ASEAN sẽ được tăng cường và bảo đảm.

“Tình hình căng thẳng đã dẫn đến xung đột. Điều này sẽ tác động tiêu cực đến sự tin tưởng, phát triển kinh tế, du lịch và đầu tư của chúng ta – những thành tựu mà chúng ta đang gặt hái được trên đà phục hồi của nền kinh tế thế giới” - Tổng thư ký ASEAN , cựu Bộ trưởng ngoại giao Thái Lan Surin Pitsuwan nhấn mạnh.

Các nguồn tin ngoại giao cho hay, hiện tại Indonesia – nước giữ cương vị chủ tịch ASEAN hiện đang xúc tiến các nỗ lực để Campuchia và Thái Lan chấp nhận một giải pháp tạm thời để tình hình căng thẳng giữa hai nước hiện nay trở lại bình thường.

Lê Dũng(theo Báo Thái Lan, Campuchia)

Bình luận
vtcnews.vn