Mỹ đã thảo luận về việc Tổng thống Mubarak phải từ chức

Thế giớiThứ Sáu, 04/02/2011 12:40:00 +07:00

(VTC News) - Mỹ đã thảo luận với nhà chức trách Ai Cập về những cách thức để chuyển giao quyền lực và hình thành một chính phủ dân chủ tại Ai Cập.

(VTC News) – Ria Novosti ngày 4/2 đưa tin, phát ngôn viên Nhà Trắng Tommy Vietor cho hay chính quyền Mỹ đã thảo luận với nhà chức trách Ai Cập về những cách thức để chuyển giao quyền lực và hình thành một chính phủ dân chủ tại Ai Cập trong bối cảnh biểu tình chống chính quyền của Tổng thống Mubarak đang ngày càng lan rộng.

“Chúng tôi đã thảo luận với người Ai Cập về các cách thức để đẩy tiến trình chuyển giao quyền lực diễn ra nhanh chóng, tuy nhiên, tất cả các quyết định phải được tuân thủ theo nguyện vọng của người dân nước này” – Phát ngôn viên Nhà Trắng, phụ trách vấn đề Quốc phòng và Quốc gia của Tổng thống Barack Obama nói.

 

“Tổng thống Obama đã nói rằng, giờ là lúc một sự chuyển đổi có ý nghĩa, cần thiết và hoà bình bắt đầu bằng những đàm phán tin cậy”.

Trong khi đó, tờ New York Times trích dẫn các quan chức ngoại giao Mỹ và giới ngoại giao Ả Rập nói rằng chính quyền của Tổng thống Obama đã thảo luận với các quan chức của Ai Cập về đề nghị Tổng thống Hosni Mubarak phải từ chức ngay lập tức, chuyển giao quyền điều hành cho Phó tổng thống Omar Suleiman – người đang được giới quân sự Ai Cập ủng hộ.

Tờ báo này cho biết, kế hoạch chuyển đổi chính trị mà Mỹ đã thảo luận có nhắc đến ông Omar Suleiman hiện đang được Tổng tư lệnh các lực lượng vũ trang Ai Cập – Tướng Sami Enan và Bộ trưởng quốc phòng – Mohamed Tantawi ủng hộ mạnh mẽ.

Đề nghị này cũng bao gồm việc mời các thành viên của các đảng đối lập tham gia chính quyền mới, trong đó có lực lượng Anh Em Đạo Hồi (từng bị cấm hoạt động) cũng được phép tham gia tranh cử vào tháng 9 tới đây.

Theo một thông báo của Bộ Ngoại giao Mỹ, ngày 4/2, Phó Tổng thống Mỹ Joseph Biden đã có cuộc điện đàm với Tổng thống Ai Cập Mubarak để nhắc lại việc chính quyền Ai Cập phải kiềm chế các hành động đối với người chống đối, đồng thời Washington cũng đề nghị chính quyền phải tiến hành đàm phán với các lực lượng chống đối để thiết lập hoà bình.

Tổng thống Ai Cập Hosni Mubarak đã từ chối đáp ứng các yêu cầu của người biểu tình và không chấp nhận từ chức ngay tức khắc. Trong một cuộc phỏng vấn với kênh ABC News, ông Mubarak nói rằng nếu ông từ chức bây giờ, Ai Cập sẽ càng thêm hỗn loạn.

Tuy nhiên, sau ngày 3/2, Tổng thống đã yêu cầu một số quan chức cấp cao mới được bổ nhiệm nhanh chóng đàm phán với những lực lượng chống đổi để thiết lập lại trật tự tại Ai Cập như đề nghị của người Mỹ.

Đáng chú ý, phe Anh Em Đạo Hồi – lực lượng đối lập có nhiều khả năng giành chính quyền nếu ông Mubarak từ chức đã không được mời tham gia đàm phán. Để đáp lại chính quyền của ông Mubarak, Mohamed ElBaradei – đối thủ lớn nhất của Tổng thống Mubarak nói rằng ông sẽ không đàm phán nếu tổng thống Ai Cập chưa từ chức.

Lê Dũng(theo Ria Novosti)
Bình luận
vtcnews.vn