Vladimir Putin: Tuyệt đối không đàm phán với khủng bố

Thế giớiThứ Năm, 27/01/2011 01:35:00 +07:00

(VTC News) - "Một khi đàm phán với bọn khủng bố, hành động tấn công khiêu khích của chúng và số lượng các nạn nhân sẽ tăng lên".

(VTC News) - Theo Thủ tướng Nga V. Putin, kiên quyết không đàm phán với bọn khủng bố không chỉ là xuất phát từ lòng tự trọng mà còn là kinh nghiệm chống khủng bố. Nếu chìa tay ra với bọn khủng bố, các hành động tấn công khủng bố và số lượng nạn nhân sẽ tăng lên.

Ngày 26/1, Thủ tướng Nga Vladimir Putin đã nói với các phương tiện truyền thông rằng, Nga sẽ không bao giờ đàm phán với bọn khủng bố.

Ngày 25/1, Thủ tướng Nga V. Putin đã đến bệnh viện thăm các nạn nhân của vụ nổ bom khủng bố sân bay Domodedovo ở Moscow, đồng thời yêu cầu các bộ ngành liên quan điều tra triệt để vụ này. 

Putin nói: "Bất kỳ một quốc gia nào có lòng tự trọng đều sẽ không đi theo con đường này", "đầu những năm 90 của thế kỷ trước, chúng tôi đã từng cố gắng thương lượng với những kẻ khủng bố và cực đoan, kết quả là gây ra cuộc chiến tranh Chechnya lần thứ nhất và thứ hai".

Nhưng ông cũng chỉ ra rằng, lãnh đạo các nước chưa bao giờ từ chối đàm phán với lực lượng chính trị có ý muốn giải quyết triệt để vấn đề.

Putin cho biết, không đàm phán với bọn khủng bố không chỉ xuất phát từ "ý thức về phẩm giá", mà còn là kinh nghiệm thực tiễn của cuộc chiến chống khủng bố quốc tế.

"Một khi đàm phán với bọn khủng bố, hành động tấn công khiêu khích của chúng và số lượng các nạn nhân sẽ tăng lên".

Putin còn nói, các cuộc điều tra sơ bộ cho thấy, vụ đánh bom khủng bố tại sân bay Domodedovo rất có khả năng không liên quan gì đến nước Cộng hòa Chechnya.

Ông nhấn mạnh rằng, cùng với việc không ngừng tấn công chủ nghĩa khủng bố và chủ nghĩa cực đoan, Nhà nước cần phát triển mạnh kinh tế - xã hội ở khu vực Bắc Caucasus, cải thiện toàn diện công tác của các cơ quan bảo vệ pháp luật địa phương, tăng cường bảo vệ cơ sở hạ tầng giao thông và những nơi tập trung đông người khác, bảo vệ và ủng hộ Hồi giáo truyền thống.

"Dưới sự đe dọa của chủ nghĩa khủng bố, cộng đồng xã hội cần đoàn kết chặt chẽ, chống lại bọn khủng bố và cực đoan".

Cùng ngày, Tổng thống Nga Dmitry Medvedev đã ký sắc lệnh cách chức Tổng cục trưởng Tổng cục Giao thông vận tải thuộc Bộ Nội vụ của Thiếu tướng Andrey Alekseev, Cục trưởng và hai Phó Cục trưởng phụ trách an ninh của sân bay Domodedovo, đồng thời tiến hành cải tổ nhân sự và cho biết sẽ tiếp tục kỷ luật những quan chức vô trách nhiệm.

Ông còn yêu cầu Bộ trưởng Bộ Nội vụ Nurgaliev tiến hành chỉnh đốn ngành Giao thông vận tải, và yêu cầu chính phủ trình một bản kiến nghị bảo đảm an toàn giao thông trong vòng 2 tuần tới.

Ngày 26/1 là ngày tang của các nạn nhân trong vụ nổ bom khủng bố sân bay Domodedovo ở Moscow. Medvedev và Putin đã lần lượt tham dự lễ tang của các nạn nhân tại nhà thờ, và thắp nền cầu nguyện cho các nạn  nhân.

Vào ngày thứ Hai vừa qua, tại sân  bay Domodedovo Moscow đã xảy ra vụ đánh  bom tự sát, khiến 35 người thiệt mạng, hơn 180 người bị thương, trong đó 117 người đã phải vào viện chữa trị, 48 người bị thương nặng.


Khánh Hưng(Theo Tân Hoa Xã)

Bình luận