"Bọn khủng bố đã chọn điểm yếu nhất của sân bay"

Thế giớiThứ Ba, 25/01/2011 10:27:00 +07:00

(VTC News) - Nhà báo Sergey Brilev – thành viên của Ủy ban chính sách đối ngoại và quốc phòng Nga nhận định.

(VTC News) – Vụ đánh bom liều chết gây hậu quả nghiêm trọng vào ngày hôm qua (24/1) tại sân bay Demodedovo đã làm rung chuyển dư luận nước Nga. Nhiều giả thuyết, nhận định đã được đưa ra sau vụ khủng bố.

 

Cùng chung nhận định với những đánh giá ban đầu của cơ quan an ninh Nga về nguyên nhân để xảy ra vụ khủng bố đó là xuất phát từ sự chủ quan, buông lỏng các biện pháp đảm bảo an ninh tại sân bay Domodedovo, thậm chí ngay cả khi đã có cảnh báo.


 Các chuyên gia hàng không nói về vụ khủng bố.

Tuy nhiên, các chuyên gia hàng không lại nhấn mạnh rằng những kẻ tấn công liều chết đã rất khôn khéo khi lựa chọn được thời gian và địa điểm tấn công mà ít ai có thể ngờ tới, đó chính là điểm đón hàng khách quốc tế, nơi an ninh không được coi trọng nhất ở các sân nói chung và phi trường Domodedovo nói riêng.

Leonid Koshelev – giám đốc Hiệp hội hàng không doanh nghiệp quốc gia Nga cho hay, các biện pháp đảm bảo an ninh cho sân bay Domodedovo đã bị buông lỏng. Ông Leonid Koshelev cho rằng vụ đánh bom này sẽ tạo ra sự khủng hoảng trong ngành công nghiệp hành không ở Nga.

 

Trong khi đó, nhà báo Sergey Brilev – thành viên của Ủy ban chính sách đối ngoại và quốc phòng Nga nhận định rằng không phải ngẫu nhiên mà vụ nổ lại được thực hiện tại nhà ga đón khách quốc tế.

Ông Sergey nhận định, những tên khủng bố đã rất tinh ranh khi lựa chọn nhà ga đón khách để ra tay thực hiện hành động tội ác.

Đây là khu vực không ai có thể ngờ tới vì nó là nơi ít được tập trung các biện pháp an ninh nhất tại tất cả các sân  bay trên thế giới.

 Hiện trường vụ khủng bố

Thông thường, an ninh ở các sân bay chỉ được thực sự thắt chặt ở những nơi như điểm kiểm tra hành lý, đăng ký và khu nhà chờ chuẩn bị lên máy bay.

Việc lựa chọn điểm yếu này để ra tay chứng tỏ khủng bố đã chọn lựa và tính toán rất kỹ trước khi hành động. Đây cũng là bài học, kinh nghiệm xương máu về công tác đảm bảo an ninh, chống khủng bố tại các sân bay trên toàn thế giới.

 

Tuy nhiên, cũng có những chuyên gia như nhà xã hội học, chuyên gia phân tích chính trị Boris Kagarlitsky (Moscow) lại nhận định rằng các hành động tấn công khủng bố đều có nguồn gốc sâu xa từ những căng thẳng, mâu thuẫn chính trị ở nước Nga hiện nay.

Lê Dũng

Bình luận
vtcnews.vn