Tiêm kích TQ sử dụng công nghệ tàng hình của F-117?

Thế giớiThứ Hai, 24/01/2011 07:07:00 +07:00

(VTC News) - F-117 Nighthawk được xem là loại phi cơ tàng hình quân dụng đầu tiên được nghiên cứu và chế tạo trên thế giới.

(VTC News) – Gần đây, các quan chức cao cấp của Trung Quốc đã lên tiếng xác nhận rằng nước này đang tiến hành thử nghiệm một loại chiến đấu cơ có khả năng tàng hình mới.

Dư luận cho rằng máy bay tàng hình của Trung Quốc có thể thách thức ưu thế vượt trội của không quân Mỹ tại khu vực châu Á Thái Bình Dương.

F-117 Nighthawk của Không quân Mỹ  

Trong khi đó, các quan chức và chuyên gia quân sự ở khu bực Balkan đã nói với phóng viên của hãng thông tấn Mỹ AP rằng chiến đấu cơ tàng hình thế hệ mới của Trung Quốc có thể mang những đặc điểm của máy bay tàng hình nổi tiếng F-117  của quân đội Mỹ.

Các chuyên gia này cho rằng, máy bay của Trung Quốc đang thử nghiệm được chế tạo dựa trên nền tảng công nghệ của loại tàng hình cơ F-117 Nighthawk, loại máy bay đã từng bị bắn rơi ở Serbia năm 1999.

F-117 Nighthawk được xem là loại phi cơ tàng hình quân dụng đầu tiên được nghiên cứu và chế tạo trên thế giới. Loại máy bay này khi hoạt động thường rất khó bị ra đa săn mục tiêu phát hiện.

F-117 Nighthawk của Không quân Mỹ bị bắn rơi ở Serbia 

Tuy nhiên, ngày 27/3/1999, trong đợt oanh tạc Serbia trong cuộc chiến tranh Kosovo, một tên lửa phòng không của Serbia đã bắn rơi một chiếc F-117 Nighthawks. Phi công điều khiển chiếc máy bay này đã may mắn thoát chết khi nhảy dù được ra ngoài.

Đây là lần đầu tiên F-117 Nighthawk của Không quân Mỹ bị bắn rơi. Lầu Năm Góc tin rằng sự kiện này là sự kết hợp của một chiến thuật phòng thủ thông minh cộng với một chút may mắn nên tên lửa SA-3 do Liên Xô cũ sản xuất mới bắn hạ được nó.

Những mảnh vỡ của chiến đấu cơ F-117 lúc đó bị văng đi khắp nơi, có những mảnh với kích thước to ngang một chiếc xe hơi cỡ vừa. Nhiều thường dân Serbia đã nhặt chúng làm kỷ niệm.

Mảnh vỡ của chiếc F-117 Nighthawk đang được trưng bày trong bảo tàng ở Serbia 

Trong một cuộc phỏng vấn qua điện thoại với AP, tướng Davor Domazet-Loso, quan chức quân sự cao cấp trong bộ tổng tham mưu quân đội Croatia (trong chiến tranh Kosovo) nói rằng:

“Vào thời điểm đó, các báo cáo tình báo của chúng tôi nói rằng người Trung Quốc đã có mặt tại khu vực chiếc F-117 bị bắn rơi để tìm cách mua lại những mảnh vỡ từ nông dân địa phương”.

“Chúng tôi tin rằng người Trung Quốc đã nắm được công nghệ tàng hình bí mật thông qua những vật liệu thu thập được”. – ông Davor Domazet – Loso nói.

Lê Dũng(theo AP)
Bình luận
vtcnews.vn