“Trung Quốc không theo đuổi chính sách bành trướng”

Thế giớiThứ Sáu, 21/01/2011 08:49:00 +07:00

(VTC News) – Phát biểu trong khuôn khổ chuyến công du nước Mỹ, tại Washington, chủ tịch TQ Hồ Cẩm Đào cho hay, Trung Quốc không đe dọa quân sự đối với các quốc

(VTC News) – Phát biểu trong khuôn khổ chuyến công du nước Mỹ, tại Washington, chủ tịch Trung Quốc Hồ Cẩm Đào cho hay, Trung Quốc không đe dọa quân sự đối với các quốc gia khác, đồng thời cho rằng nhu cầu nhập khẩu nhiều của Trung Quốc đã góp phần tạo ra 14 triệu việc làm trên khắp thế giới.

Ông Hồ Cẩm Đào 
Theo thông tấn Mỹ AP, ông Hồ Cẩm Đào đã đưa ra tuyên bố như vậy trong một bài diễn văn đọc trước các nhà lãnh đạo kinh tế của Mỹ. Bài phát biểu này nhấn mạnh thông điệp chủ chốt từ phía Bắc Kinh là tăng trưởng của Trung Quốc có lợi cho Mỹ và cả thế giới.

Trong khi đó, Tổng thống Mỹ Barack Obama cũng truyền tải một thông điệp tương tự như vậy sau các cuộc đàm phán chính thức với nhà lãnh đạo hàng đầu của Trung Quốc vào ngày hôm qua 20/1.

Nhà lãnh đạo Mỹ cũng đã tuyên bố rằng các thỏa thuận trị giá 45 tỷ USD giữa các doanh nghiệp Mỹ và Trung Quốc cũng sẽ góp phần tạo ra khối lượng việc làm và thu nhập khổng lồ.

Tại một bữa tiệc trưa tại Hội đồng doanh nghiệp Mỹ - Trung, chủ tịch Hồ Cẩm Đào nói: “Chúng tôi duy trì cam kết phát triển hòa bình”. “Chúng tôi không chạy đua vũ trang, không đe dọa quân sự bất cứ quốc gia nào. Trung Quốc sẽ không bao giờ tìm kiếm thống trị hay theo đuổi chính sách bành trướng”.

Lê Dũng(theo AP)

Bình luận
vtcnews.vn