Hạ viện Mỹ bỏ phiếu bãi bỏ Luật Cải cách Y tế của Obama

Thế giớiThứ Sáu, 21/01/2011 07:17:00 +07:00

(VTC News) - Đảng Cộng hòa cũng sẽ tìm cách lật đổ nhiều vấn đề sửa đổi của Đảng Dân chủ đối với "Kế hoạch chăm sóc y tế tiện lợi".

(VTC News) - Do mất kiểm soát tại Hạ viện, Tổng thống Mỹ Barack Obama bắt đầu đối mặt với phe chống đối Đảng Cộng hòa bằng một cuộc bỏ phiếu bãi bỏ Luật Cải cách Y tế nhiều tâm huyết của ông.

Tờ “Đại Công báo”, Hồng Công ngày 20/1 đưa tin, vào buổi tối ngày 19/1/2011 (giờ địa phương), Hạ viện Mỹ do Đảng Cộng hòa chiếm ưu thế đã thông qua Nghị quyết bãi bỏ Luật Cải cách Y tế của Tổng thống Mỹ Obama, với 245/189 số phiếu.

Chủ tịch Hạ viện Mỹ John Boehner phát biểu trước khi bỏ phiếu biểu quyết 

Tin cho biết, thông qua việc bãi bỏ Luật Cải cách Y tế của Hạ viện, Đảng Cộng hòa đã thực hiện cam kết với cử tri ở cuộc bầu cử giữa kỳ năm ngoái, điều  này cũng dọn đường cho việc “bãi bỏ và thay thế” Luật Cải cách Y tế trong giai đoạn tiếp theo.

Các quan chức Đảng Cộng hòa cho biết, trong vài tháng tới, các ủy ban có liên quan của Hạ viện sẽ đề xuất sửa đổi luật sửa đổi hiện hành, chẳng hạn sẽ thúc đẩy bãi bỏ yêu cầu mua bảo hiểm y tế cá nhân và đề ra biện pháp hạn chế đối với việc kiện tụng y tế.

Đảng Cộng hòa cũng sẽ tìm cách lật đổ nhiều vấn đề sửa đổi của Đảng Dân chủ đối với "Kế hoạch chăm sóc y tế tiện lợi". Kế hoạch này là phương án thay thế cho phương án cải cách y tế truyền thống đối với người già của chính phủ Mỹ.

Giống như việc bãi bỏ Dự luật Cải cách Y tế, những biện pháp sửa đổi này của Đảng Cộng hòa chắc chắn phải được Thượng viện phê chuẩn và Tổng thống Barack Obama ký thì mới có hiệu lực. Những tháng tới, dự kiến Đảng Cộng hòa sẽ tiếp tục “giao chiến” với Đảng Dân chủ trong các vấn đề này.

Được biết, hiện có 3 Hạ nghị sĩ Đảng Dân chủ bỏ phiếu ủng hộ Nghị quyết bãi bỏ Luật Cải cách Y tế do Đảng Cộng hòa đưa ra.

Cuộc bỏ phiếu này lẽ ra được tiến hành vào ngày 12/1 theo kế hoạch, nhưng do nữ Hạ nghị sĩ Đảng Dân chủ Gabrielle Giffords gặp phải sự cố nổ súng bị thương nặng, nên cuộc bỏ phiếu biểu quyết này đã được hoãn lại.
Tháng 3/2010, Tổng thống Mỹ Barach Obama đã ký Dự luật Cải cách Y tế. Khi đó Đảng Cộng hòa đe dọa, một khi kiểm soát được Hạ viện, một trong những “nhiệm vụ” hàng đầu là bãi bỏ dự luật này.

Tháng 11/2010, Đảng Cộng hòa đã giành chiến thắng trong cuộc bầu cử Quốc hội giữa kỳ, giành được 242 ghế tại Hạ viện, vượt quá bán số ghế tại Hạ viện.

Tranh cãi xung quanh Dự luật Cải cách Y tế của Obama ngày càng kịch liệt. Ngày 18/1, Mỹ lại có 6 bang gia nhập phe phản đối Dự luật này, điều này có nghĩa là đã có hơn một nửa bang của Mỹ (26) thách thức đối với Dự luật này.


Khánh Hưng (Theo Đại Công báo)

Bình luận
vtcnews.vn