Xe tăng cũng có khả năng tàng hình?

Thế giớiThứ Năm, 20/01/2011 07:00:00 +07:00

(VTC News) – Các kỹ sư quân sự của Anh đã chế tạo ra một thiết bị ngụy trang ảo bằng “sơn điện” dành cho các phương tiện tác chiến mặt đất, trong đó có xe tăng.

(VTC News) – Các kỹ sư quân sự người Anh đã nghiên cứu và chế tạo thành công một thiết bị ngụy trang ảo bằng “sơn điện” dành cho các phương tiện kỹ thuật quân sự mặt đất, trong đó có xe tăng.

 

Thiết bị ngụy trang ảo này có thể giúp cho các phương tiện kỹ thuật quân sự mặt đất có khả năng "tàng hình" ở bất cứ địa hình nào. Đây là phát minh mới của các chuyên gia quân sự thuộc tập đoàn quốc phòng lớn nhất nước Anh – BAE Systems.

 

Các chuyên gia của BAE Systems gọi thiết bị ngụy trang bằng “sơn điện” của mình là màng nano. Các sản phẩm tương tự kiểu này hiện nay đang được ứng dụng rộng rãi trong hệ thống máy tính để tái hiện lại các văn bản và hình ảnh trên màn hình.

 

BAE Systems đã nghiên cứu và chế tạo thành công thiết bị ngụy trang bằng "sơn điện". 

Lớp màng cực mỏng bằng nano này sẽ bao phủ lên toàn bộ vỏ và thân xe để tránh sự quan sát, phát hiện từ xa bằng các hệ thống radar của đối phương, che giấu được hoạt động và góp phần nâng cao đáng kể hiệu quả tác chiến.

 

Hiện nay, những tính năng hoạt động của công nghệ tàng hình mới cho các phương tiện tác chiến mặt đất vẫn chưa được tiết lộ, chỉ biết  nó có khả năng tạo ra màu sắc và đường nét phù hợp với địa hình xung quanh.

 

Để làm được điều này, các phương tiện tác chiến mặt đất cần phải được hỗ trợ camera theo dõi bên ngoài, thường xuyên cung cấp thông tin thu được về máy tính tích hợp trên xe.

 

Sau khi phân tích và xử lý thông tin thu được, máy tính sẽ tự động lựa chọn những gam màu và hình ảnh của xe sao phù hợp với địa hình. Lúc này, phương tiện tác chiến đã thực sự hòa nhập với địa hình, tránh được sự theo dõi từ xa của đối phương.

 

Theo kế hoạch, công nghệ tàng hình mới sẽ được áp dụng trên 7 loại phương tiện tác chiến mặt đất. 

Theo kế hoạch, những chiếc xe tăng đầu tiên trang bị thiết bị ngụy trang ảo kiểu này sẽ bắt đầu đưa vào thử nghiệm vào năm 2013 và biên chế, trang bị trong lực lượng vũ trang Anh vào năm 2015.

 

Công nghệ tàng hình mới cho phương tiện tác chiến mặt đất nói chung và xe tăng nói riêng này sẽ góp phần giúp kíp lái có thể dễ dàng hoạt động, tác chiến trong nhiều dạng địa hình khác nhau.

 

Ví dụ, ở tỉnh Helmand của Afghanistan, các phương tiện tác chiến mặt đất của Anh nếu được trang bị công nghệ này có thể ngụy trang để hoạt động trong điều kiện địa hình sa mạc.

 

Tuy nhiên, công nghệ tàng hình mới này lại không thể ngụy trang, che giấu hoạt động của các phương tiện tác chiến mặt đất trong rừng có nhiều cây xanh, nơi các phần tử khủng bố Taliban thường sử dụng để ẩn náu và tập kích.

 

Công nghệ tàng hình mới sẽ được ứng dụng trước tiên trên xe tăng chiến đấu hạng nhẹ có tải trọng 30 tấn và trang bị động cơ điện tạp chủng. 

Dự kiến, công nghệ tàng hình mới này sẽ được ứng dụng trên 7 loại phương tiện tác chiến mặt đất cả có người điều khiển và không điều khiển như robot làm nhiệm vụ trinh sát, rà phá bom, mìn và chở binh lính bị thương ra khỏi khu vực tác chiến.

 

Mẫu công nghệ tàng hình này sẽ được ứng dụng trước tiên trên xe chiến đấu bộ binh hạng nhẹ có tải trọng 30 tấn được trang bị động cơ lai có hiệu quả hoạt động và khả năng sinh tồn đáp ứng các tiêu chí của xe tăng chiến đấu chủ lực hiện đại.

 

Tuy nhiên, tải trọng của xe tăng Challenger 2 hiện đang biên chế trong Lục quân Anh hiện nay lên tới 62,5 tấn được trang bị động cơ diesel V12 công suất 1.200 mã lực chứ không trang bị động cơ điện lai tạp.

 

Hơn nữa, hiện nay rất nhiều phương tiện vận tải bọc thép của quân đội Anh đã xuống cấp và chuẩn bị thanh loại.


Trong khi đó, xe chiến đấu bộ binh Mastiff được chế tạo đặc biệt để hoạt động tác chiến tại tỉnh Helmand thì có thể lại không thích hợp khi hoạt động, tác chiến tại các vùng địa hình khác.

Hữu Kỷ - Nhật Minh (Theo News)
Bình luận
vtcnews.vn