Bình Nhưỡng sẽ có tên lửa liên lục địa trong 5 năm tới?

Thế giớiThứ Tư, 12/01/2011 10:00:00 +07:00

(VTC News) – Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Robert Gates cho biết, Bình Nhưỡng có thể chế tạo thành công tên lửa đạn đạo liên lục địa trong 5 năm tới.

(VTC News) – Tuyên bố trong chuyến thăm Trung Quốc, Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Robert Gates cho biết, Bình Nhưỡng là mối nguy cơ trực tiếp đối với an ninh Mỹ và có thể chế tạo được tên lửa đạn đạo liên lục địa có khả năng vươn tới Mỹ trong 5 năm tới.

 

Robert Gates: Bình Nhưỡng có thể chế tạo thành công tên lửa đạn đạo liên lục địa trong 5 năm tới. 

Tuy nhiên, Bộ trưởng Gates cho rằng, trong thời gian này Bắc Triều Tiên không thể sở hữu số lượng lớn vũ khí tên lửa hiện đại nêu trên.


Ông cho biết: “Tôi nghĩ rằng hiện tại Bình Nhưỡng tập trung vào nghiên cứu, chế tạo tên lửa đạn đạo liên lục địa nhưng không có nghĩa là họ sẽ có được số lượng lớn vũ khí hiện đại này hoặc các loại vũ khí tương tự khác mà chỉ có thể có được với số lượng rất hạn chế”.

 

Bên cạnh đó, ông Gates còn nhấn mạnh thêm rằng, tình hình trên bán đảo Triều Tiên vẫn trong tình trạng kiểm soát như hiện nay là nhờ sự nhẫn nại của Hàn Quốc trước các đợt khiêu khích của Bắc Triều Tiên.

 

Song sự nhẫn nại của Hàn Quốc chỉ có giới hạn và giờ đây giới hạn này đã bị Bình Nhưỡng phá vỡ. Ông lên tiếng kêu gọi Bình Nhưỡng sớm trở lại bàn đàm phán hòa bình với Hàn Quốc và chấm dứt các đợt thử tên lửa, nghiên cứu và phát triển hạt nhân vì mục đích quân sự.

 

Ngày 8/1 vừa qua, Bắc Triều Tiên đã lên tiếng đề nghị Hàn Quốc bắt đầu tiến trình đàm phán hòa bình. Tuy nhiên, Seoul lại không chấp nhận lời đề nghị này mặc dù Bình Nhưỡng không hề đưa ra bất cứ điều kiện nào.

Hữu Kỷ - Nhật Minh (Theo Lenta)

Bình luận
vtcnews.vn