Ai sẽ thay thế ông Naoto Kan làm Thủ tướng Nhật Bản?

Thế giớiThứ Hai, 10/01/2011 10:20:00 +07:00

(VTC News) - Cuộc hội đàm giữa Phó Tổng thống Mỹ Biden và Ngoại trưởng Nhật Maehara có một hàm nghĩa đặc biệt.

(VTC News) - Trong chuyến thăm Mỹ lần này, Ngoại trưởng Nhật Bản Maehara đã được phía Mỹ tiếp đón long trọng, phản ánh người thuộc phe “thân Mỹ” này sẽ có khả năng làm Thủ tướng Nhật Bản khóa tới.

Các nguồn tin từ Nhật Bản cho biết, Ngoại trưởng Nhật Bản Maehara đang có chuyến thăm Mỹ, đã được chính phủ Mỹ tiếp đón long trọng vượt quy cách. Các nhân sĩ ngoại giao Tokyo cho rằng, sự tiếp đón vượt qua cách này cho thấy chính phủ Mỹ đã coi Maehara là ứng cử viên quan trọng cho chức Thủ tướng Nhật khóa tới.

Ngoại tưởng Maehara và Hillary Clinton tổ chức cuộc họp báo 

Tin cho biết, ngày 6/1/2011 (giờ Mỹ), Maehara đã tiến hành hội đàm với Ngoại trưởng Mỹ Hillary Clinton. Sau hội đàm, Maehara và Hillary Clinton đã tổ chức một cuộc họp báo.

Sau cuộc họp báo, Maehara bất ngờ nhận được thông báo, Phó Tổng thống Mỹ Biden sẽ tiến hành hội đàm với Ngoại trưởng Maehara tại Văn phòng Nhà Trắng vào buổi chiều.

Tin cho rằng, cuộc hội đàm giữa Phó Tổng thống Mỹ Biden và Ngoại trưởng Nhật Maehara có một hàm nghĩa đặc biệt. Bốn năm trước, khi Shinzo Abe (lúc đó là Ngoại trưởng Nhật) đến thăm Mỹ, ông cũng bất ngờ được sắp xếp tổ chức hội đàm với Phó Tổng thống.

Khi đó, Mỹ đã dự kiến được Shinzo Abe sẽ làm Thủ tướng khóa sau. Nhưng sau đó, Ngoại trưởng Nhật Bản sang thăm Mỹ đều không được gặp gỡ Phó Tổng thống, càng không có chuyện được sắp xếp hội đàm.

Phó Tổng thống Biden hội đàm với Ngoại trưởng Nhật Bản Maehara. 

Ngoài ra, Hạ viện Mỹ cũng “đặc cách” tổ chức một dạ tiệc hoan nghênh Maehara, tham gia dạ tiệc này có các Chủ tịch của 9 Ủy ban Hạ viện. Bữa “Dạ tiệc hoan nghênh quy cách cao” này là trường hợp Quốc hội Mỹ chào đón nguyên thủ quốc gia hay người đứng đầu Chính phủ nước ngoài, điều này cho thấy chính phủ và Quốc hội Mỹ có sự trông đợi đối với “Thủ tướng Maehara”.

Được biết, ông Maehara tốt nghiệp Đại học Kyoto, từng học tại Học viện Quản lý Matsushita, là một người coi trọng các giá trị Mỹ, đồng thời luôn tự cho mình thuộc "phái thân Mỹ".

Do Maehara từng đảm nhiệm Chủ tịch Đảng Dân chủ cầm quyền, hiện nay ông đứng vị trí thứ hai trong nội các của Naoto Kan.

Hiện nay, trong Đảng Dân chủ Nhật Bản có một bộ phận nghị sĩ đang nỗ lực thúc đẩy Maehara thay thế cho Naoto Kan, người đang sụt giảm uy tín, làm Tân Thủ tướng Nhật Bản.

Khánh Hưng (Theo Liên hợp Buổi sáng)


“Chung sức vì đồng bào nghèo cả nước” - Ủng hộ đồng bào nghèo cả nước qua cổng thông tin 1400.

Nhắn tin theo cú pháp UHgửi 1409 của Cổng thông tin nhân đạo quốc gia là bạn đã hành động thiết thực vì đồng bào nghèo cả nước.

 

Bình luận
vtcnews.vn